Tin Tức Sự Kiện ÔTÔ

Ngành công nghiệp ô tô đứng ngồi không yên do đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện

Các nhà sản xuất tìm hướng đi mới

Trong thời điểm ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu bị ‘sốc’ bởi sự thiếu hụt vi mạch, một nhà sản xuất phụ tùng ô tô chính của Nhật cho biết họ sẽ cải tiến cách thức quản lý chuỗi cung ứng của mình.

Người đứng đầu nhà sản xuất hộp số tự động Jatco chia sẻ công ty đang đặt các đơn hàng lớn hơn và ký hợp đồng với các nhà cung cấp sớm hơn bình thường nhằm đảm bảo họ luôn có đủ chip và các thành phần quan trọng khác.

Với bối cảnh đại dịch Coronavirus ảnh hưởng đến các phương thức kinh doanh truyền thống, một số nhà sản xuất công nghiệp ô tô đã bắt đầu chuyển đổi phương pháp sản xuất để giảm thiểu hàng tồn kho và tăng hiệu quả sản xuất. 

Có thể kể đến một số công ty là đối tác của Jatco như Nissan, Mitsubishi Motors, Suzuki Motor của Nhật; và Renault của Pháp.

Theo Nakatsuka, Jatco đã phải cố gắng xoay xở để hoàn thành các lô hàng theo yêu cầu nhưng vẫn vấp phải thất bại do việc trì hoãn nguồn cung cấp linh kiện từ trung tâm lắp ráp và thử nghiệm chip Malaysia.

Khi các quốc gia dỡ bỏ các hạn chế COVID-19, nền kinh tế toàn cầu quay trở lại nhanh hơn nhiều so với dự kiến, dẫn đến nhu cầu về chất bán dẫn đã vượt xa nguồn cung. Nhất là khi hàng điện tử như máy tính xách tay và thiết bị gia dụng được tiêu thụ nhiều trong thời gian đại dịch. Nhiều nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng bởi sự thiếu hụt này.

Trước đó, Toyota Motor đã thương lượng tăng mức tồn kho chip từ ba tháng lên năm tháng với một số nhà cung cấp của họ. Còn các nhà sản xuất linh kiện của Suzuki được hãng xe yêu cầu giữ đủ hàng tồn kho trong vài tháng. 

Tại Mỹ, General Motors và Ford Motor đều đặt hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất chip và bỏ qua các nhà cung cấp chip thông thường. 

Doanh thu ngành ô tô ảnh hưởng

Với sự lây lan nhanh chóng của biến thể delta và các đợt ngừng hoạt động ở Malaysia, Công ty tư vấn AlixPartners hồi tháng 9 ước tính ngành công nghệ ô tô sẽ để mất 210 tỉ USD doanh thu trong năm do tình trạng thiếu chip, gần như gấp đôi dự báo từ tháng 5.

Theo Nakatsuka, xu hướng lây lan COVID chậm lại ở Đông Nam Á và sự phục hồi của nhà máy sản xuất chip Điện tử Renesas ở Nhật Bản sau vụ cháy hồi đầu năm đã nhóm lên tia hy vọng nhưng rất nhỏ nhoi, bởi các nhà sản xuất ô tô đều chịu nhiều tổn thất trong khi nhu cầu của ngành công nghiệp ô tô hiện lại rất lớn.

Ông nhận xét về các chuỗi cung ứng ô tô, trong đó có cả Jatco là phức tạp khóa việc vận chuyển sản phẩm do khó nhận biết được các nhà sản xuất đang ưu tiên vận chuyển ở khu vực nào.

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết họ sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất chip tại Nhật Bản. Tuy nhiên, Nakatsuka cho rằng điều này rất khó để thực hiện và tốn nhiều thời gian cũng như chi phí do giá nhân công tăng. 

Jatco hiện đang đẩy mạnh việc cung cấp các bộ phận cho xe điện và xe hybrid. Ví dụ như động cơ điện cho xe thể thao đa dụng hybrid Nissan Kicks sẽ ra mắt tại Thái Lan vào cuối năm nay với hệ truyền động EV.

Các nhà cung cấp phụ tùng và các công ty khác ngoài các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang nắm bắt cơ hội thâm nhập vào ngành công nghiệp xe hơi thông qua hệ thống truyền động điện. Điều này sẽ mang đến sự cạnh tranh khốc liệt hơn cho những công ty như Jatco.

Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button