Tin Tức Sự Kiện ÔTÔ

Được phen hú vía vì bơm lốp vượt mức áp suất yêu cầu

Trên một diễn đàn về xe, thành viên Nguyễn Minh (Hà Nội) chia sẻ về một lần bơm lốp. Minh đến bơm lốp ở một cửa hàng rửa xe, màn hình cảm biến áp suất lốp khi đó báo mức 2,4 ‘cân’ – đây là cách gọi phổ thông cho đơn vị áp suất lốp kgf/cm2.

Từ cửa hàng, Minh lái xe trên cao tốc để đi từ Hà Nội sang Hưng Yên với tốc độ 100 km/h. Nhiệt độ ngoài trời cao khiến không khí giãn nở, áp suất lốp tăng cao cho đến khi va chạm với một viên đá sắc cạnh thì phát nổ. 

Xe mất lái và nhao về phía lốp bị nổ. Tuy Minh kịp lấy lại thăng bằng và điều khiển được xe vào lề nhưng lốp đã hỏng hoàn toàn, vành bị méo. Mức áp suất Minh quan sát được trước khi lốp nổ có lúc lên 2.6. 

Cô cảm thấy may mắn vì đường không nhiều xe và chiếc xe của mình không bị quay ngang. Mới cách đó hai tuần, chồng Minh đã thay mới bộ lốp này, nó vẫn chưa bị chém hay cắt vào đau. Sau sự cố, chi phí để thay lốp là 1,6 triệu và cân lại vành 300.000 đồng. Quan trọng hơn cả, Minh vẫn an toàn.

Giống như Minh, nhiều chủ xe không nắm được lốp xe của mình cần đạt mức áp suất bao nhiêu, dù con số này thường hiển thị rõ ở miếng sticker dán trên thành cánh cửa tài xế. Cụ thể đối với xe của Minh, mức áp suất được nhà sản xuất khuyến cáo là 2,2 kgf/cm2 cho lốp trước.

Thợ lốp không chuyên ở cửa hàng rửa xe hay thậm chí đôi khi thợ ở các cửa hàng sửa chữa lốp thường theo thói quen bơm cùng một mức 2,3 hoặc 2,4 kgf/cm2 cho nhiều loại xe khác nhau.

Khi chuyển với lốp quá căng cộng thêm mặt đường nóng sẽ khiến áp suất trong lốp tăng lên, gây áp lực lên thành lốp. Chỉ cần một va chạm với vật thể sắc cạnh nào đó cũng có thể khiến lốp bị nổ. 

Các chuyên gia cho biết người dùng chỉ nên bơm lốp căng hơn thông thường khoảng 0,1 kgf/cm2 nếu đỗ xe lâu ngày không di chuyển, mùa đông trời rất lạnh hoặc chở thêm người. Đồng thời, nếu đi ít người, nhiệt độ cao, hoặc lúc cần tăng độ bám đường như chạy đường trơn trượt, cát thì người dùng cần chủ động giảm bớt áp suất lốp. 

Hãy nằm lòng thông số áp suất lốp để yêu cầu thợ bơm đúng mức khuyến cáo của nhà sản xuất. Bạn có thể trang bị thêm cảm biến áp suất lốp nếu bản thân chưa cảm nhận được rõ việc lốp bị căng/non. Cung đường đi và tải trọng là những yếu tố người dùng cần kiểm tra trước để bơm lốp cho phù hợp. Bên cạnh thông số áp suất lốp, trên lốp cũng có nhiều thông số quan trọng khác mà người dùng nên chủ động tìm hiểu và ghi nhớ. 

Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button