XE Máy

Tại sao cần phanh và cần côn sở hữu hình dạng giống chân chó?

Theo tìm hiểu, cần phanh và cần côn trên xe máy thời kỳ đầu thường có thiết kế dạng thẳng. Mãi đến những năm 1980, nó mới thay đổi thiết kế trở thành hình dạng giống chân chó, hay còn gọi là ‘đòn bẩy dogleg’ được uốn cong ở giữa như hiện nay.


Tại sao cần phanh và cần côn lại có hình dạng giống chân chó?

Cần phanh của Kawasaki 900 SUPER 4 hay còn gọi là Z1 xuất hiện năm 1972 . Từng sử dụng phanh đĩa thủy lực, nhưng hình dáng cần phanh thẳng giống như trong thời kỳ phanh tang trống trước đây.

Hãy chú chú ý đến hình dạng của chân sau của loài chó.

Vì thiết kế cần phanh / cần côn có thiết kế giống chân sau loài chó nên được gọi là đòn bẩy dogleg.
​Trên thực tế, do sự khác biệt về cấu tạo nên vị trí trục quay của cần phanh đĩa thủy lực nằm xa tay lái hơn so với phanh tang trống. Khi đó, nếu hình dạng đòn bẩy thẳng, sẽ tạo nên khoảng cách khá xa giữa các ngón tay và tay thắng, nên sẽ khó tiếp cận (sẽ có cảm giác bóp rất nặng nếu tay người lái nhỏ). Đó là lý do đầu tiên khiến các nhà sản xuất đã thay đổi thiết kế cần phanh / cần côn theo hướng đòn bẩy dogleg.

Mục đích thiết kế của cần phanh / cần côn kiểu dogleg còn phục vụ cho môn đua xe địa hình Motocross đã phổ biến ở Mỹ từ lâu. Để sử dụng phanh một cách chính xác trong khi thực hiện các hành động chớp nhoáng như bay và nhào lộn, cần phanh / cần côn uốn cong và ngắn, có thể điều khiển và giữ phanh một cách chính xác và chắc chắn hơn. Đó là lý do thứ 2 khiến cần phanh / cần côn mang kiểu dogleg đã trở nên phổ biến trên những chiếc xe địa hình.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button