Thách thức và cơ hội của xe Vinfast tại Việt Nam
Việc tập đoàn Vingroup thành lập công ty con Vinfast mang ý nghĩa vô cùng lớn lao. Nó được xem như cái tên có sứ mệnh hiện thực hóa giấc mơ ô tô thương hiệu Việt Nam, vốn đã không ít lần dang dở.
Tuy nhiên bên cạnh những lạc quan rõ ràng, Vinfast cũng pha lẫn không ít hoài nghi. Trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô đầy khốc liệt, công ty này có những ưu thế, cơ hội bên cạnh thách thức gì ?
Cơ hội nào cho Vinfast
-
Thị trường ô tô trong nước sẽ bùng nổ trong tương lai
Tại Việt Nam hiện nay tính trung bình 20 xe ô tô /1000 người dân. Một tỷ lệ quá nhỏ khi so sánh với các quốc gia khác trên thế giới như 341 xe/1.000 dân tại Malaysia, 196 xe/1.000 dân tại Thái Lan. Hay nhìn xa hơn là 602 xe/1000 dân ở Ý và 556 xe/1000 ở Úc.
Tỷ lệ thấp như trên, thị trường ô tô Việt Nam chỉ được xem là đang ở giai đoạn sơ khai và dư địa còn rất lớn. Với nền kinh tế phát triển, dân số trẻ, nhu cầu sở hữu ô tô tại nước ta chắc chắn sẽ bùng nổ trong tương lai. Đây sẽ là miếng bánh lớn và hấp dẫn đối cùng tiềm năng lợi nhuận rất cao.
Nhu cầu sở hữu ô tô tại nước ta chắc chắn sẽ bùng nổ trong tương lai.
Theo dự báo của bộ công thương thị trường ô tô có thể đạt 750.000-800.000 xe vào năm 2025 và đến năm 2035 sẽ đạt từ 1,7 triệu đến 1,85 triệu xe. Quá trình phổ cập ô tô sẽ diễn ra từ năm 2020-2030.
Những con số trên cho thấy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chính là “Thiên đường” chỉ trong vài năm tới. Chắc chắn Vingroup biết rõ điều này và họ biết rằng nếu Vinfast sản xuất được những sản phẩm tốt, dung lượng thị trường tại nước ta đủ lớn để họ đặt chân vào.
-
Sự ủng hộ của chính phủ
Vào ngày 4/6/2019 vừa qua, tại khu công nghiệp Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng, người đứng đầu chính phủ đã tới dự lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast với những phát biểu đầy tự hào và động viên cho thương hiệu ô tô non trẻ, cho thấy sự ủng hộ to lớn của chính phủ đối với Vinfast.
KÉO XUỐNG ĐỂ XEM TIẾP NỘI DUNG
Nhờ tiềm lực khủng của công ty mẹ, Vinfast đã nhanh chóng chiêu mộ được những nhân vật hết sức tiếng tăm trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô cũng như có được nhiều hợp đồng chuyển giao công nghệ mang tầm thế giới. Đây cũng là minh chứng cho tiềm năng lớn của thương hiệu non trẻ Việt Nam.
Thách thức nào đang hiện hữu ?
-
Công nghiệp sản xuất ô tô là ngành vô cùng phức tạp
Để sản xuất ra một chiếc xe ô tô có khả năng vận hành tốt kèm sự bền bỉ không phải là chuyện đơn giản. Lướt qua những thương hiệu sản xuất ô tô hàng đầu thế giới hiện nay đa phần đều là những công ty trên dưới trăm năm tuổi. Với bề dày kinh nghiệm như thế họ vẫn thường xuyên gặp phải những lỗi kỹ thuật và phải thu hồi xe.
Công nghiệp sản xuất ô tô là ngành vô cùng phức tạp
Lướt sang nước láng giềng Trung Quốc của chúng ta, mặc dù nổi tiếng trên khắp thế giới bởi hầu như bất cứ thứ gì họ đều chế tạo được. Tuy nhiên, trong cả trăm công ty ô tô lớn nhỏ nguồn gốc tại đất nước tỷ dân, chưa có cái tên nào được xem là ngang tầm với những thương hiệu trăm năm tuổi trên thế giới.
Những chi tiết trên giúp chúng ta hiểu phần được rằng công nghiệp ô tô là ngành có độ khó vô cùng cao. Liệu một công ty 2 năm tuổi đời như Vinfast có thể làm tốt hay không ? Đây là câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ.
-
Công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam vẫn còn sơ khai
Những thương hiệu nằm trong top dẫn dắt, định hướng cả ngành công nghiệp như Toyota, hãng xe Mercedes hay BMW vẫn chưa thể sản xuất được toàn bộ 1 chiếc ô tô. Họ cũng phải hợp tác với các nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, lợi thế của họ là đã xây dựng được hệ sinh thái cùng hàng loạt công ty phụ trợ uy tín bao quanh.
Đối với trường hợp của Vinfast, nền công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam còn rất yếu. Cụ thể, hiện nay tỷ lệ nội địa hóa mới chỉ đạt 7-10%, trong khi mục tiêu đặt ra từ rất lâu là phải đạt 60% vào năm 2010. Đặc tính này càng khiến việc sản xuất một chiếc xe hơi “Made in Viet Nam” trở nên khó khăn.
Mẫu xe Vinfast Fadil mới ra mắt nhưng có giá bán khá cao
Có thể do vậy mà mặc dù nhận được nhiều ưu đãi về thuế, nhân công giá rẻ nhưng những sản phẩm đầu tiên của Vinfast vẫn có mức giá khá cao.
-
Cạnh tranh vô cùng khốc liệt
Hiện nay thị trường ô tô nước ta đang nằm gọn trong tay những cái tên như Thaco – Trường Hải (32% – 89.602 xe/năm), Toyota (21,4% – 60.000 xe/năm), Hyundai Thành Công (10% – 28.588 xe/năm) và Ford (10% – 28.588 xe/năm). Đây là những thương hiệu có lượng khách hàng yêu thích, trung thành đông đảo.
Mặc dù mang tính tự hào dân tộc nhưng để khiến khách hàng từ bỏ những cái tên lâu đời trên và chuyển sang Vinfast là thách thức không hề đơn giản.
-
Non trẻ, chưa khẳng định được uy tín
Tại Việt Nam, ô tô không chỉ đơn thuần được nhìn nhận là một phương tiện di chuyển mà còn là một tài sản giá trị trong gia đình. Chính vì thế tính giữ giá và độ bền luôn là yếu tố người sử dụng quan tâm hàng đầu.
Những chiếc xe Vinfast Lux A2.0 sedan bản thương mại đầu tiên xuất xưởng
Những chiếc xe Vinfast Lux SA2.0 SUV bản thương mại đầu tiên xuất xưởng
Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra điều này khi lướt qua top 10 cái tên bán chạy nhất thị trường trong nhiều tháng. Những chiếc xe có giá trị bán lại tốt luôn thường xuyên xuất hiện. Đặc biệt là ở vị trí quán quân, nơi vững chắc thuộc về ông vua giữ giá – Toyota Vios.
Chính vì thế một chiếc xe Vinfast “sản phẩm chưa được thời gian kiểm định xem liệu nó có bền bỉ hay không ? Có giữ giá tốt không ?” chắc chắn sẽ khiến đông đảo khách hàng hoài nghi. Trong điều kiện bối cảnh kinh tế Việt Nam vẫn là nước nghèo như hiện nay, không nhiều người dám xuống tiền cho một sản phẩm như thế.
✅ Tham khảo: Giá bán các mẫu xe Ô tô Vinfast tại Việt Nam