XE Máy

Không chỉ nâng cấp động cơ cho CBR1000RR-R, Honda còn trình làng phiên bản kỷ niệm 30 năm


Mặc dù Honda mới trình làng chiếc CBR1000RR-R Fireblade hoàn toàn mới cách đây 2 năm nhưng sang tới năm 2022 hãng xe Nhật Bản đã quyết định tung ra phiên bản cập nhật khối động cơ của mẫu xe này để cải thiện khả năng vận hành trên cả đường trường lẫn trong trường đua.


Không những vậy, năm 2022 còn đánh dấu kỷ niệm 30 năm kể từ khi chiếc CBR900RR Fireblade đầu tiên được bán ra thị trường vào năm 1992. Do đó, CBR1000RR-R SP sẽ có thêm phiên bản kỷ niệm để tôn vinh mẫu xe đầu tiên. 


Honda CBR1000RR-R Fireblade 2022 không tập trung vào tăng hiệu suất động cơ mà thay vào đó là cải thiện cảm giác lái, khả năng tăng tốc và vào cua. Đồng thời hãng xe Nhật Bản cũng lắng nghe khách hàng để giải quyết các vấn đề gặp phải ở dải tua và cấp số của xe. Sức mạnh động cơ không có gì thay đổi, vẫn cho ra công suất cực đại 214 mã lực tại 14.500rpm và mô-men xoắn cực đại 112Nm tại 12.500rpm. 


Những nâng cấp đáng chú ý tập trung ở cửa hút/xả của động cơ. Hộp lọc gió và co gió có những điều chỉnh, các co gió được cắt chéo và hai co gió nằm giữa rút ngắn lại 15mm. Đường kính các cửa nạp cũng nhỏ hơn để tăng tốc độ gió vào buồng đốt giúp cải thiện mô-men xoắn. Đồng thời tỷ số nén của động cơ cũng tăng từ 13,2:1 lên 13,4:1. Bên cạnh đó hệ thống ống xả có một bộ chuyển đổi xúc tác mới và cổ ống xả được định hình lại để giảm lượng khí thải.


Các thay đổi không chỉ dừng lại ở đó, hệ thống ga điện tử đã có những điều chỉnh để mang tới cảm giác vặn ga nhẹ hơn cũng như cải thiện độ phản hồi tay ga. Ngoài ra hệ thống kiểm soát lực kéo cũng được nâng cấp để tăng độ mượt mà. Bên cạnh đó, đĩa tải sau tăng thêm 3 răng từ 40 lên 43 giúp cải thiện khả năng tăng tốc. Những thay đổi này kéo theo chiều dài cơ sở tăng từ 1.455mm lên 1.460mm. 


Ngoài những điều chỉnh trên thì khung xe vẫn giữ nguyên giống như trước đây. Tương tự bản cũ, CBR1000RR-R 2022 tiêu chuẩn được trang bị giảm xóc của Showa cùng kẹp phanh Nissin. Trong khi bản SP có hệ thống treo điện tử Ohlins cả trước và sau, cùng kẹp phanh trước Brembo Stylema. Mặc dù thân xe không thay đổi nhưng cả CBR1000RR-R và CBR1000RR-R SP 2022 đều được khoác lên bộ cánh mới.


Phiên bản tiêu chuẩn vẫn có màu Grand Prix Red nhưng phần bảng số bên dưới kính gió chuyển từ màu đen sang trắng. Bản SP được cung cấp hai màu Grand Prix Red và Mat Pearl Morion Black, cả hai phiên bản đều có tùy chọn mâm màu vàng cho năm 2022 cùng logo HRC.


Tuy nhiên đối với phiên bản giới hạn Fireblade SP 30th Anniversary dựa trên nền tảng biến thể SP lại sở hữu màu sơn Tricolor được thiết kế bởi Hiroaki Tsukui, người chịu trách nhiệm phối màu cho chiếc Fireblade đầu tiên. 

Hiệu ứng màu sắc của mẫu xe năm 1992 sẽ kết hợp cùng kiểu dáng thiết kế mới của Blade với phần yên sau màu xanh lam giống phiên bản đầu tiên. Những điểm đặc biệt khác trên phiên bản kỷ niệm gồm màn hình TFT giao diện mới, số thứ tự của từng xe được khắc laser trên ống xả Akrapovic cùng với đó là logo 30th Anniversary in trên bình xăng và chìa khóa smartkey.







 
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button