Thủ Thuật Công Nghệ

Social Marketing là gì? Các loại hình Social Marketing phổ biến

Trong chiến lược Marketing hiện đại, việc tiếp thị trên mạng xã hội rất quan trọng, nó được gọi là Social Marketing. Chúng ta chỉ có thể tận dụng tốt vai trò của hình thức này trong kinh doanh nếu hiểu rõ bản chất của nó, nắm bắt được những loại hình phổ biến. Bài viết dưới đây, khái niệm Social Marketing là gì sẽ được làm rõ, đồng thời, cung cấp thêm cho mọi người kiến thức cần thiết xung quanh.

Social Marketing là gì?

Nếu chưa hiểu rõ Social Marketing là gì rất khó để ứng dụng nó vào trong hoạt động kinh doanh rộng lớn. Chúng ta khó có thể tận dụng được tối đa hiệu quả tích cực. Social Marketing hay còn được gọi là tiếp thị mạng xã hội, đây là hoạt động Marketing phổ biến của thời buổi công nghệ.

Chúng ta tận dụng các kênh mạng xã hội như Facebook làm Marketing, mục đích chính như là: Thu về lượng tương tác cao hơn với người dùng, tăng nhận thức của người khác về các sản phẩm, dịch vụ mình muốn bán. Quan trọng nhất, Social Marketing nhắm tới mục tiêu thúc đẩy hành vi mua bán của mọi người thông qua mạng xã hội.

Social Marketing còn được gọi là Tiếp thị mạng xã hội
Các kênh mạng xã hội phục vụ cho hoạt động Marketing hiện nay rất nhiều. Có thể kể đến trang Facebook mà ai cũng biết, Instagram, Youtube, Twitter, Pinterest… Theo như thống kê thì số lượng người tham gia mạng xã hội ngày càng có xu hướng tăng mạnh. Điển hình, Youtube có tới hơn 500 triệu lượt người gia nhập, Facebook có tới hơn 750 triệu thành viên. Con số này tăng lên từng ngày và trở thành nền tảng tốt cho Social Marketing.

>>> Tham khảo thêm:

  • Dịch vụ Chăm sóc Website phát triển quảng bá thương hiệu vượt bậc
  • KOL là gì? Các dạng KOL và vai trò trong Marketing
  • Viral Marketing là gì? Lợi ích và cách xây dựng chiến dịch Viral Marketing thành công

Các loại hình Social Marketing phổ biến nhất

Những hình thức Marketing online bằng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay tồn tại ở các hình thức:

  • Social News: Chúng sẽ được đánh giá bằng số lượt vote, comment, đọc tin bài, lượt tiếp cận hay lượt view,….
  • Social Sharing: Hiệu quả sử dụng được thống kê dựa trên mức độ lan truyền (viral), lượt xem, lượt CHIA SẺ (Share), ứng dụng trên các social media như Flickr, Snapfish, YouTube…
  • Social Networks: Loại Social Marketing này được đánh giá dựa vào mức độ kết nối cũng như việc chia sẻ cộng đồng. Chẳng hạn như trên nền tảng của Facebook, LinkedIn, MySpace, Twitter.
  • Social Bookmarking: Loại hình Social Marketing này sẽ được phân tích hiệu quả dựa trên mức độ save và bookmark các nội dung.
  • Microblogging: Các dịch vụ tập trung vào cập nhật ngắn được lập nên cho bất cứ ai đăng ký để nhận được thông tin.
  • Comments Blog và Forum: Các thành viên ở diễn đàn trực tuyến có quyền hội thoại với nhau thông qua hình thức gửi tin nhắn. Thế nhưng, thời gian gần đây, loại Social Marketing này có vẻ ít phổ biến hơn.

social-marketing-co-may-loai

Mỗi loại hình Social Marketing có một cách thức đo lường khác nhau
Vì mỗi loại Social Marketing sẽ có một hình thức đo lường khác nhau. Vì thế, căn cứ vào đặc điểm của từng loại mà lựa chọn công cụ Marketing online cho hợp lý. Hiệu quả của chiến dịch tiếp thị mạng xã hội chỉ có thể đạt được nếu người dùng tận dụng tối đa thế mạnh của mỗi loại hình kể trên.

Cách lập kế hoạch Social Marketing hiệu quả

Như chúng ta đã biết, Social Marketing có vai trò rất lớn trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Để làm được công việc này hiệu quả, không chỉ có tìm hiểu kỹ về khái niệm là đủ. Chúng ta còn phải biết được quy trình lập kế hoạch thực hiện sao cho tiết kiệm thời gian, kinh phí, sức lực nhất. Dưới đây là 4 yếu tố từ quá trình lập kế hoạch Social Marketing nên lưu ý:

1. Yếu tố về sản phẩm

Doanh nghiệp nào hoạt động cũng sẽ có sản phẩm hay dịch vụ mình muốn bán. Dù là cách thức Marketing nào thì mục tiêu chính vẫn là đưa sản phẩm, dịch vụ đó đến với người dùng. Sản phẩm của Social Media Marketing có thể là bao cao su, quần áo, giày dép, đồ gia dụng, tivi, tủ lạnh,… Các dịch vụ có thể như là dịch vụ giặt là, dịch vụ Seo web, dịch vụ vận tải,…

Để đưa ra sản phẩm, dịch vụ có khả năng bán hàng cao thì phải hiểu nhu cầu của khách hàng. Tức là, chúng ta phải biết khách hàng muốn cái gì, cần điều gì. Khi đã nắm bắt được chính xác nhu cầu thị trường thì việc đưa ra sản phẩm, dịch vụ trong chiến dịch Social Marketing cũng dễ dàng hơn nhiều.

2. Yếu tố về giá bán sản phẩm, dịch vụ

Khi làm Social Marketing, chúng ta không thể nào bỏ qua giá bán của các sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp. Bất cứ người tiêu dùng nào cũng muốn biết sản phẩm họ quan tâm có đắt không, giá bao nhiêu tiền. Đôi khi, hành vi mua bán của khách hàng diễn ra chỉ vì khách hàng nhìn thấy sản phẩm của bạn có giá cực kỳ ưu đãi khi tiếp cận trên các mạng xã hội.

vai-tro-cua-social-marketing-la-gi

Yếu tố về giá thành rất quan trọng khi làm Social Marketing
Dù vậy, việc đưa ra mức giá sản phẩm, dịch vụ phải cân nhắc vô cùng kỹ lưỡng. Đầu tiên là phải đảm bảo được lợi nhuận cho doanh nghiệp, phù hợp với khả năng tài chính của người mua, có sức cạnh tranh trên thị trường. Tiếp đến, giá thành sản phẩm, dịch vụ phải phù hợp với uy tín, chất lượng của nó. Một món hàng tốt sẽ không bao giờ có giá quá rẻ, ngược lại, giá thành quá cao đối với giá trị thực của sản phẩm thì sẽ ít người quan tâm đến.

3. Yếu tố về địa điểm

Trong kế hoạch Social Marketing, đừng bao giờ quên đi yếu tố về địa điểm này. Dù là cung cấp sản phẩm hữu hình hay các dịch vụ vô hình thì yếu tố địa điểm vẫn chi phối rất nhiều tới hành vi mua bán của người tiếp cận. Nó chính là cách thức mô tả cách mà người dùng sẽ tiếp cận với sản phẩm hay dịch vụ của mình. Chỉ cần bạn bỏ quên, hiệu quả tương tác sẽ giảm đi trông thấy, Và dĩ nhiên, khả năng bán được hàng qua kênh này cũng giảm sút nghiêm trọng.

Nếu là các sản phẩm cụ thể, bạn cần cho người mua biết về nhà kho, cơ sở phân phối, cửa hàng, lực lượng bán hàng, vận chuyển,… Còn đối với các dịch vụ, bắt buộc khi làm Social Marketing thì cần nói rõ cách tiếp cận như là trung tâm, bệnh viện, nhà hàng, cơ sở lưu trữ,… Đó là một cách gây dựng lòng tin cũng là cách để khách hàng đến gần với sản phẩm, dịch vụ của chúng ta theo con đường ngắn nhất.

4. Yếu tố về khuyến mãi

Khuyến mãi trong Social Marketing cũng giống như khi chúng ta tiếp thị trực tiếp. Bạn sẽ đưa cho khách hàng một quyền lợi, ưu đãi nào đó khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ nào đó của mình. Nó giống như sự trao đổi quyền lợi giữa đôi bên. Bản thân của người bán hàng thì đạt doanh số cao, lợi nhuận lớn. Khách hàng thì vẫn mua được sản phẩm mình cần, đáp ứng đúng nhu cầu của bản thân mà còn nhận về giá trị khác đó chính là sản phẩm, dịch vụ khuyến mại kèm theo.

ke-hoach-tiep-thi-mang-xa-hoi

Xây dựng kế hoạch tiếp thị mạng xã hội
Ví dụ, bạn đang nói đến một loại kem dưỡng da có giá bán 200.000 VNĐ. Nếu khách hàng mua sản phẩm này với số lượng 2 hộp sẽ được khuyến mại thêm 1 hũ dưỡng ẩm môi. Bất cứ người mua nào cũng thấy rằng, họ vừa được làm đẹp cho da bằng chính sản phẩm họ mong muốn lại còn có thêm sản phẩm chăm sóc môi mà không mất tiền. Về phía người bán, chỉ cần khuyến mại có một hũ ủ môi mà họ bán được tới 2 hộp kem thay vì 1 hộp như dự định ban đầu của khách hàng.

Như vậy, bạn đã hiểu rõ hơn về Social Marketing, vai trò của nó trong hoạt động kinh doanh. Social Marketing cũng phải có nghệ thuật. Ngoài việc sử dụng đúng loại hình có hiệu quả cao, phù hợp với mình thì lập kế hoạch Social Marketing dựa trên 4 yếu tố quan trọng sẽ giúp các bạn thành công hơn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button