Game PC

Quarantine Circular – Khi nhà làm game thử lòng game thủ và cái kết có hậu

Mike Bithell là một nhà làm game indie khá có tiếng tăm trong cộng đồng Steam với tác phẩm Thomas Was Alone và sau này là Subsurface Circular đạt được thành công bất ngờ. Tiếp nối sự thành công của sản phẩm Subsurface Circular anh tiếp tục làm một game khác lấy cùng phong cách nhưng khác bối cảnh và đặt tên là Quarantine Circular. Nhưng kèm theo sản phẩm này là một thử thách thú vị được khéo léo gắn vào game. 

Trước khi khám phá câu chuyện này, bạn cần biết một chút về chính sách “trả hàng hoàn tiền” của Steam. Cổng game này đặc biệt cho phép bạn đổi trả game lấy lại tiền với một số điều kiện cụ thể. Tuy nhiên căn bản là nếu bạn mua game chưa quá 14 ngày và chơi chưa quá 2 giờ thì bạn được quyền yêu cầu đổi trả game.

Chính từ chính sách này mà Mike Bithell đã cố ý cài một sự thử lòng nho nhỏ vào Quarantine Circular. Đó là thời gian để hoàn thành game sẽ chỉ kéo dài từ 1 – 2 tiếng, người chơi nếu chơi tốt có thể xong game trước thời hạn đổi trả. Với cái giá 6 USD thuộc loại không đắt cũng không rẻ, Mike muốn thử thách sự thành thật của game thủ. Nếu bạn “xéo xắc” một chút bạn hoàn toàn có thể yêu cầu trả hàng sau khi đã “hưởng trọn” game này coi như ăn gian được 6 USD từ nhà sản xuất và chơi game chùa. 

Kết quả trả về khiến nhà làm game ấm lòng, game được đánh giá khá cao trên Steam và chỉ có 2% người mua yêu cầu đổi trả game. Điều này cho thấy game thủ trên Steam khá thành thực và chấp nhận trả tiền để có những trải nghiệm mà họ cho là xứng đáng. Trước đây người ta hay so đo một tựa game bằng thời lượng chơi trên giá tiền, thước đo chính là thời gian trải nghiệm chứ không phải là chất lượng trải nghiệm. Mike đã thử thách và chứng minh rằng không ít game thủ đã chọn chất lượng khi trả tiền cho một game hay nhưng thời lượng khá ngắn như Quarantine Circular.

Về dòng game Circular, sản phẩm đầu tiên mang lại thành công là Subsurface Circular đưa n gười chơi vào vai một con robot bị khóa trong một chiếc xe lửa cố gắng thu nhặt các manh mối để phá một vụ án. Cách chơi hầu như dựa vào text là chính khi người chơi phải xử lý các dữ liệu, thông tin thu thập trong một không gian hẹp và suy luận tìm hướng giải quyết. Game đạt được thành công khá tốt khi được cộng đồng đánh giá cao kèm theo nhiều lời khen ngợi. 

Sang đến Quarantine Circular bối cảnh lại nói về một đại dịch đẩy nhân loại đến bờ vực diệt vong. Trong lúc nước sôi lửa bỏng thì người ngoài hành tinh đáp xuống trái đất với mục đích chưa rõ. Người chơi sẽ vào vai nhiều nhân vật có liên quan trong đó có cả người ngoài hành tinh để khám phá những điều còn ẩn khuất phía sau mục đích đến trái đất của những vị khách lạ và tìm cách cứu vãn nhân loại.

Thế mới biết sự thay đổi của ý thức game thủ về việc nghiêm túc ủng hộ nhà phát triển game đã tiến bộ như thế nào qua những năm gần đây. Còn nhớ vào năm 2008, nhà sản xuất game World of Goo đã quyết định “thả” không dùng phần mềm bảo mật (DRM) cho game để đặt niềm tin vào ý thức của game thủ. Cái kết họ nhận được “đắng” hơn Mike nhiều, mặc dù được đánh giá rất cao nhưng chỉ khoảng 10% – 20% số game được tải về là có mua đàng hoàng. Tuy nhiên càng về sau ý thức game thủ về việc bỏ tiền ra mua một game hay để giúp nhà phát triển có cơm ăn càng tăng.

Gần đây là Stardew Valley, tác giả Eric Barone cũng đã không sử dụng DRM cho game nhưng trái lại, cộng đồng game thủ kêu gọi nhau cùng mua game để ủng hộ nhà làm game tâm huyết này. Eric Barone là một nhà làm game tự thân, anh ta bỏ ra đến 4 năm để làm ra Stardew Valley bằng thời gian rỗi buổi tối sau một ngày làm việc lao công, bảo vệ để nuôi thân. Dùng game lậu để ăn chặn tiền bán game của một người như vậy thật là việc không phải ai cũng đủ nhẫn tâm để làm.

Các nhà làm game mà nhất là game indie thường là những người đổ tâm huyết và đam mê để đổi lấy thành công, vì vậy doanh thu khi bán game ảnh hưởng khá nặng đến kinh tế của họ. Những điển hình thành công như Mike Bithell, Eric Barone đều có cuộc sống dễ thở hơn sau những ngày cơ cực đầu tư cho sản phẩm của mình nhờ tiền bán game. Và họ đều rất vui mừng vì ý thức của game thủ đã tốt lên rất nhiều, game thủ đã sẵn sàng chi tiền để sử dụng một sản phẩm chất lượng thay vì chơi bản lậu.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button