Game PC

“Xoạc” in game, tưởng không khó hóa ra khó không tưởng

Sơ lược về những trò chơi có “xoạc” trong lịch sử ngành game

Đã từ lâu, trò chơi điện tử (video game) đã không đơn thuần chỉ là một phương tiện giải trí mà tiến hóa để thành một loại hình nghệ thuật, nơi mà các nghệ sỹ có thể thỏa sức phô diễn cảm xúc cũng như trí tưởng tượng phong phú của bản thân.

Tương tự như 7 môn nghệ thuật khai sinh trước nó, hễ cứ nhắc đến phạm trù nghệ thuật thì không thể không có… nội dung người lớn và cảnh nóng. Trong quá khứ, từng có không ít cảnh 18+ được đưa vào game để nhấn mạnh hay gây thêm ấn tượng cho nội dung cốt truyện.

Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, khi công nghệ hình ảnh CGI đã có những bước phát triển vượt bậc, những cảnh nóng hay nói đơn thuần là các pha “xoạc” trong game, trở nên chân thật quá mức và khiến chúng ta phải tự hỏi, đâu mới là giới hạn cuối cho những sáng tạo trong thế giới game? Tất nhiên không cần tính đến những game có nội dung hoàn toàn dành cho “người lớn” (erotic game).

Một trong những trò chơi mang chủ để về tình dục xuất hiện từ đầu thập niên 1981 chính là Softporn Adventure dành cho máy Apple II. Bất chấp việc bị xâm phạm bản quyền khá nhiều, tựa game text-based này vẫn bán được hơn 25.000 bản. Xin nhớ, 25.000 bản cho một trò chơi vào năm 1981 là con số rất đáng gờm rồi.

Softporn Adventure một trong những game 18+ đầu tiên trên thế giới

Nhận ra tiềm năng của những tựa game có nội dung dành cho người lớn, vào năm 1982 hãng Koei (lúc này hãng chưa có mấy dòng game chặt chém mang thương hiệu của Koei như Dynasty Warrior hay Nioh đâu) đã phát hành tựa game Night Life cho máy PC-8801 và trò chơi nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ game thủ. Theo cá nhân đánh giá, đây có thể xem là thủy tổ của dòng erotic game hiện đại, bởi từ nội dung đến đồ họa của Night Life đều sặc mùi khiêu dâm với hàng loạt pha “xoạc” in game.

Thừa thắng xông lên, trong cùng năm Koei cũng ra mắt Danchi Tsuma no Yuwaku, một tựa game phiêu lưu mạo hiểm 8-bit, có cốt truyện rõ ràng cùng đồ họa bắt mắt. Trò chơi nhanh chóng trở thành hit ở Nhật Bản, giúp cho cho Koei trờ thành một NSX game có số má lúc bấy giờ.

Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, On-line Systems yêu cầu nhà thiết kế của họ là Al Lowe tạo ra một game 18+ thể loại phiêu lưu, lấy cảm hứng từ series King’s Quest của họ. Lowe đã sử dụng các yếu tố cơ bản của tựa game Softporn Adventure, mở rộng và phát triển nó thành một trò chơi mang tên Leisure Suit Larry in the Land of the Lounge Lizards vào năm 1987.

Ngoài Half-Life, Diablo thì Sierra còn có cái này

Ban đầu, doanh số bán ra của game không được khả quan cho lắm bởi các đại lý bán lẻ không mặn mà với các sản phẩm dán mác 18+, cũng dễ hiểu vì lúc này chính phủ và truyền thông Mỹ tỏ ra không còn quá dễ dãi với những tựa game người lớn như hồi đầu những năm 80 nữa.

Tuy nhiên thông qua hiệu ứng truyền miệng của những người đã mua game cùng sự thành công vang dội của bộ phim truyền hình cùng cùng tên, Leisure Suit Larry đã làm nên sự thành công cho On-line Systems. Các game thủ kỳ cựu còn nhớ cái tên Sierra từng gắn liền với những siêu phẩm Half-Life, Diablo… chứ? On-line Systems chính là tiền thân của của Sierra đấy!

Ngay cả với Bethestha với siêu phẩm FallOut ra đời vào năm 1997 cũng đã lồng ghép yếu tố này khi game cho phép người chơi được quyền chọn lựa việc tán tỉnh một số NPC và có thể làm “chuyện ấy” với họ. Tuy nhiên có thể đây là vấn đề nhạy cảm và vào thời điểm đó công nghệ đồ họa chưa quá phát triển nên hầu như các hãng game đều chưa thực sự “chuyên tâm” trong việc phát triển nội dung “người lớn” lồng vào trong game.

“Xoạc” in game hiện tại, thiếu tinh tế thừa thô thiển

Nói chung, “xoạc” in game là đề tài chưa bao giờ khiến người ta thôi cảm thấy tò mò. Các nhà sản xuất game hiển nhiên biết điều này, biết rõ ràng là đằng khác và họ thường có những cách lồng ghép khéo léo “cảnh nóng” vào sản phẩm của mình để khiến người chơi thêm phần thích thú. Thậm chí, có đôi lúc, những cảnh 18+ còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cốt truyện của game.

Khi ấy, không ai chê trách gì được, vì chúng thực sự mang những ý nghĩa nhất định, không phải chỉ miêu tả hai kẻ lao vào “phang phập” nhau mà còn nhiều tầng ẩn ý sâu kín khác. Tuy nhiên, không phải tựa game nào cũng làm được điều này một cách khéo léo và tinh tế. Có những tựa game mà cảnh nóng chỉ đơn thuần là… cảnh nóng, chúng được đưa vào vô tội vạ mà không mang tầng ý nghĩa nào khác ngoài việc câu khách một cách trơ trẽn.

Tất nhiên, game thủ chúng ta với đa phần là đàn ông, sẽ bị sự hấp dẫn tự nhiên từ giới tính khác là điều khó có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chẳng phải vì lý do ấy mà chúng ta không có quyền ý kiến về sự phản cảm với các tựa game như vậy. Tinh tế nhất trong các vụ “xụp xoạc” có lẽ đến từ Bioware khi đã phát triển các nội dung 18+ trong các siêu phẩm của mình như Mass Effect hay Dragon Age. Tuy nhiên, để mở được các nội dung “phụ trội” này thì đòi hỏi các game thủ cũng phải cày “sấp mặt” và theo sát nội dung của trò chơi. Điển hình là trong Dragon Age: Inquisition nếu mối liên kết giữa nhân vật chính và bạn đồng hành càng cao, sức mạnh của cả nhóm sẽ càng được tăng cường.

Dragon Age: Inquisition rất tốt, trừ những đoạn tranh cải về chủ đề đồng tính

Vì vậy mà các cảnh nóng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lối chơi, không đơn giản chỉ là cho thêm thú vị hấp dẫn. Bạn sẽ gặp gỡ nhiều nhân vật đồng hành khác nhau, và gần như tất cả trong số họ đều có thể kết thân và “ấy ấy” được với nhân vật chính, tùy vào giới tính và lựa chọn mà nhân vật chính đưa ra. Dù cơ chế liên kết bạn đồng hành khá thú vị thế nhưng việc cho phép quan hệ đồng giới trong game đã khiến trò chơi gây tranh cãi trong cộng đồng game thủ.

Tương tự Dragon Age: Inquisition, God of War cũng là một sản phẩm tạo ra sự canh cãi nảy lửa trong việc xác định như thế nào mới là ranh giới đúng đắn giữa nghệ thuật và thô tục trong việc sử dụng yếu tố sex trong game. Không chỉ là một kẻ sát nhân giết người hàng loạt và kẻ thù của các vị thần, Kratos còn chứng tỏ bản thân là chuyên gia đi “xoạc” và cực kỳ thành thạo chuyện giường chiếu trong game.

Không giống như những cái tên khác chỉ cho phép người chơi quan sát, trong God of War, game thủ có thể tận hưởng từng khoảnh khắc sung sướng của Kratos thông qua một loạt các phím trên tay cầm để tạo ra quá trình tương tác với đối tượng mà anh ta đang hành sự. Nhưng mà khoan đã hình như có gì đó không ổn lắm ở đây thì phải?

Đi trả thù tiện thể “phang phập” một tí cũng có sao đâu

Một kẻ đau khổ tột cùng vì chính tay giết chết vợ con, đang trên đường đi trả thù mà vẫn có tâm trạng để “xoạc” cùng lúc hai người phụ nữ xa lạ trong bồn tắm ở phần 2 hay chẳng ngần ngại gì mà lao vào “đóng gạch” với nữ thần tình yêu Aphrodite ngay khi được nàng mời gọi ở phần 3. Logic kỳ lạ này khiến game thủ phải đặt ra câu hỏi liệu yếu tố sex có tác dụng gì trong những phân cảnh này, hay đơn thuần chỉ có tác dụng câu khách là chính?

Có lẽ thô thiển nhất trong những tựa game nổi tiếng sử dụng cảnh sex chính là GTA: San Andreas. Thông qua bản mod Hot Coffee đầy tranh cãi được các coder bẻ khóa ở trên PC, game thủ đã được chứng kiến một trong những cảnh nóng phải nói là quái dị nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game. Cái này Motgame không tiện miêu tả cho lắm, bạn đọc có thể tự tìm kiếm trên Google.

So với những cái tên khác thì tựa game này thực sự khiến người chơi phải tốn thời gian và công sức để mở khóa các cảnh nóng, bởi vì nó đã bị ẩn giấu cực kỳ khéo léo, nếu không dùng mod, không bẻ khóa thì sẽ rất lâu để người chơi phát hiện ra. Nó đã khiến nhiều fan của GTA cất công bẻ khóa và dùng mod ngay khi game chẳng còn gì đáng để khám phá nữa.

Nếu nói một cách công tâm thì việc lồng ghép nội dung 18+ sẽ thêm một món gia vị ngon cho những dòng game trong tương lai. Thế nhưng các nhà phát triển cần phải cân nhắc việc cho bao nhiêu phần gia vị để một game thật đủ đầy. Tinh tế như Bioware, CD Projekt (với siêu phẩm The Witcher) hay phản cảm như các Game mà Mọt game vừa liệt kê ra? Câu hỏi này thực khó để trả lời vậy!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button