Thủ Thuật Công Nghệ

Từ khóa là gì? Vai trò, cách tối ưu từ khóa trong SEO Website

Chúng ta vẫn thường nghe về SEO từ khóa trong hoạt động SEO Website. Vậy, bạn đã thực sự hiểu từ khóa là gì, vai trò cũng như các tối ưu từ khóa chuẩn nhất hay chưa? Bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu chi tiết hơn về từ khó – Một yếu tố quan trọng mà mà SEOer cần nắm rõ.

Từ khóa là gì?

Nếu không hiểu từ khóa là gì thì chắc chắn chúng ta không thể nào làm SEO được. Bởi đây là một yếu tố vô cùng quan trọng, không thể thiếu để nâng cao thứ hạng cho một Website. Và dĩ nhiên, thiếu hiểu biết về từ khóa đồng nghĩa với việc chúng ta gặp khó khăn với thao tác lập kế hoạch cho từ khóa, chọn từ khóa để tối ưu.

Từ khóa chính là nội dung chính người dùng muốn tìm kiếm
Trong cuộc sống, từ khóa hay còn được gọi là Key Word là những từ then chốt để nói về một nội dung nào đó. Còn trong SEO, từ khóa chính là một từ hoặc một cụm từ với nội dung chính nhất mà trang Website đề cập tới. Hay hiểu đơn giản hơn, từ khóa là từ, cụm từ mà người dùng sẽ gõ lên thanh công cụ tìm kiếm. Thông qua đó, các nội dung liên quan hiển thị. Người dùng chọn lọc và tham khảo.

  • Ví dụ: Bạn muốn mua một đôi giày thể thao nam nhưng không biết trang Website nào bán hàng uy tín. Bạn lên Google và gõ “giày thể thao nam”. Lúc này, công cụ tìm kiếm tự hiểu bạn đang muốn có thông tin liên quan với từ khóa đó. Một loạt Website hiển thị ra, trang nào càng uy tín, nội dung đầy đủ, có sự hấp dẫn thì hiển thị trên đầu.

Với một từ khóa đó, người dùng dễ dàng tìm kiếm ra nhiều thông tin liên quan tới vấn đề mình tìm hiểu. Dĩ nhiên, từ khóa càng chính xác, càng gần thì kết quả đưa ra càng đúng với mục tiêu của bạn. Như vậy, chúng ta cũng có thể hiểu từ khóa SEO là gì.

SEO từ khóa là gì, có quan trọng không?

SEO Keyword là gì? Đó chính là làm SEO cho từ khóa nào đó. Đây là một nghiệp vụ đòi hỏi phải có thủ thuật để đưa từ khóa nào đó lên top tìm kiếm. Có thể nói, SEO từ khóa là khâu vô cùng quan trọng để quyết định tới thứ hạng của Website đó.

seo-tu-khoa-la-gi

SEO từ khóa là đưa từ đó lên thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm
Ví dụ, cùng từ khóa “Giày thể thao nam” nhưng Website A làm SEO tốt hơn Website B thì khi nhập từ khóa đó vào thanh công cụ tìm kiếm sẽ có khác biệt. THứ hạng của Website A cao hơn, số lượng người truy cập vào đó chênh lệch rõ ràng với Website B. 

Xét về mức độ quan trọng thì SEO tốt một từ khóa là điều vô cùng cần thiết. Để làm được điều đó, SEOer phải biết nghiên cứu và lập kế hoạch. Người trong nghề sử dụng thuật ngữ ROI đối với hoạt động này. Có thể hiểu, SEO từ khóa giúp thu hồi vốn nhanh. Xác định chính xác Keyword, làm đúng tiêu chí sẽ nhanh chóng đưa khách hàng đến với trang Website của bạn. Dĩ nhiên, tỷ lệ chuyển đổi rất cao.

>>> Có thể bạn quan tâm:

  • SEO là gì? Tầm quan trọng và các loại hình SEO quan trọng
  • Auto Click là gì? Hướng dẫn sử dụng Auto Click hiệu quả

Các loại từ khóa cơ bản nhất khi làm SEO

Hiện nay, có 3 loại từ khóa cơ bản mà người làm SEO nhất định phải biết. Đó chính là từ khóa cung cấp thông tin, từ khóa giao dịch và từ khóa điều hướng. Bây giờ, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về từng loại từ khóa đó.

1. Từ khóa cung cấp thông tin

Từ khóa cung cấp thông tin hay còn gọi là Information Keyword là dạng từ khóa chỉ các thông tin mới mà người dùng chưa biết, đang muốn tìm. Ví dụ như “Từ khóa là gì”, “cách SEO hiệu quả”,… Những từ khóa này thường mang ý nghĩa hỏi về định nghĩa, hướng dẫn cách làm gì đó.

cac-loai-tu-khoa-seo

Mỗi loại từ khóa có một đặc tính riêng
Thông qua việc chia sẻ những thông tin hữu ích, từ khóa này giúp cho thương hiệu được phủ sóng rộng hơn và nâng cao mức độ uy tín. Thông thường, khách hàng trước khi muốn dùng sản phẩm, dịch vụ nào đó họ sẽ nghiên cứu các dữ liệu liên quan. Khi đã đủ thuyết phục, tỷ lệ chuyển đổi rất cao.

2. Từ khóa giao dịch

Nó còn được gọi với tên tiếng Anh là Transactional Keyword. Đây là loại từ khóa có tính chỉ đích cao, tức là người dùng sản phẩm, dịch vụ sẽ gõ trực tiếp vào ô tìm kiếm. Các từ khóa giao dịch này có thể ở phạm vi rộng hoặc hẹp tùy ý. Ví dụ, phạm vi rộng là từ “giày thể thao”, phạm vi hẹp là “giày thể thao nam”. Mọi người nên tìm hiểu thêm từ khóa mở rộng là gì.

Điều đáng lưu tâm, mức độ cạnh tranh của những từ khóa giao dịch này rất khốc liệt. Ngược lại, nó lại mang tới khả năng chuyển đổi lớn hơn. Vì thế, việc lựa chọn từ khóa để tiến hành tối ưu trên Website là điều cực kỳ quan trọng.

3. Từ khóa điều hướng

Từ khóa điều hướng, hay còn gọi với thuật ngữ Navigational Keyword có nhiệm vụ điều hướng người dùng tới trang Website bạn muốn. Điều này rất hữu ích đối với những khách hàng lỡ quên mất địa chỉ URL chính xác. Chẳng hạn, bạn muốn mua giày của NIKE mà lại quên mất trang Web chính thức. Bạn sẽ dùng từ khóa điều hướng như “Giày Nike”.

tu-khoa-dieu-huong

Từ khóa điều hướng dẫn dắt khách hàng truy cập Website
Một trong những sai lầm mà SEOer thường mắc phải khi làm việc với hệ thống từ khóa này đó chính là tối ưu cho một Website khác. Do đó, phải có kế hoạch, chiến lược thật rõ ràng.

Các yếu tố quyết định tới hiệu quả SEO từ khóa

Để SEO từ khóa thành công không chỉ cần có năng lực của người làm hoặc tìm đến dịch vụ SEO uy tín. Chúng ta còn cần lưu ý đến rất nhiều yếu tố quan trọng khác. Dưới đây là điều cơ bản cần ghi nhớ khi làm việc cùng một hay nhiều từ khóa trên Website:

1. Lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng ra sao

Khi lên kế hoạch tối ưu từ khóa, các SEOer sẽ để tâm tới lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng. Nếu như từ khóa đó càng nhiều người tìm kiếm chứng tỏ chúng được rất nhiều khách hàng quan tâm.  Giống như khi chúng ta bán bánh, loại bánh nào được khách hàng hỏi nhiều nhất tức là bánh đó sẽ bán chạy.

Nếu nắm bắt được điều này để lựa chọn từ khóa chính xác thì lượng Traffic tiềm năng tăng lên đáng kể. Cũng nhờ đó, thứ hạng Website dần dần thay đổi tích cực.

2. Độ cạnh tranh từ khóa

Độ khó từ khóa được đánh giá qua ba cách: Sử dụng Keyword Planner, sử dụng chỉ số hiệu quả từ khóa và sử dụng Suggested Bid và CPC. Ví dụ về từ khóa có độ cạnh tranh cao thì chiến lược SEO cần phải cẩn trọng hơn bởi rất vất vả.

luong-tim-kiem-trung-binh-tu-khoa

Khi chọn từ quá cần chú ý tới độ cạnh tranh của chúng
Sự cạnh tranh này thể hiện có bao nhiêu đối thủ cùng quan tâm tới Keyword này, bao nhiêu người bỏ tiền cho quảng cáo từ khóa đó.

3. Một số yếu tố khác cần chú ý khi SEO từ khóa

Ngoài những yếu tố trên, người làm SEO từ khóa cần phải chú ý đến:

  • Mong muốn từ chính khách hàng.
  • Từ khóa mục tiêu đối thủ là gì.
  • Xác định chất lượng của các trang tìm kiếm.

Như vậy, để chọn và làm ra kế hoạch tối ưu SEO các từ khóa  trên Website đòi hỏi SEOer phải là người có kiến thức, trình độ. Bên cạnh đó, sự nhanh nhạy và thông minh sẽ giúp họ tìm ra chiến lược tốt nhất để đạt được hiệu quả tối đa, tiết kiệm nhân lực, thời gian, công sức và chi phí.

Từ khóa là một yếu tố quan trọng mà người làm SEO Website không thể bỏ qua. Khi hoàn thành tốt việc SEO từ khóa thì thứ hạng của trang web đó cũng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, cần cẩn thận, không khéo trong quá trình lựa chọn Keyword cho mình. Để đạt được hiểu biết sâu rộng hơn, mọi người đừng quên nghiên cứu sâu hơn từ khóa chính là gì, thế nào là từ khóa phụ.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button