Tin Tức Sự Kiện ÔTÔ

Thoải mái sạc VinFast VF e34 với 6 cách linh hoạt

VF e34 là dòng ôtô điện đầu tay của VinFast và cũng là loại phương tiện mới lạ đối với hầu hết người Việt. Nhiều khách hàng thường đặt ra các câu hỏi về cách vận hành của dòng xe như sạc pin bằng cách nào, hệ thống trạm sạc sẽ vận hành ra sao và độ phủ của các trạm sạc. VinFast sử dụng tổng cộng bốn loại trụ sạc cho dòng xe điện VF e34 với bốn cách tiếp cận và công năng khác biệt. 

Loại đầu tiên là trụ sạc đặt tại hầm chung cư, bãi đổ xe ban đêm với điện xoay chiều (AC) có công suất 11 kW. Loại này có thể sạc pin từ 10% lên 70% trong khoảng thời gian là 2 tiếng 10 phút. 

Tiếp đến là trụ sạc tại các trung tâm thương mại hay bãi đỗ xe ban ngày sử dụng điện một chiều (DC) với công suất 30 kW, chỉ mất 1 tiếng để sạc từ 10% đến 70% pin. 

Tại các cây xăng, trạm dừng nghỉ trên cao tốc sẽ được bố trí loại trụ sạc thứ ba điện DC 60 kW có khả năng sạc pin từ 0% lên 70% trong khoảng nửa tiếng. 

Loại trụ cuối dành cho tuyến cao tốc, quốc lô và khu đô thị lớn sử dụng điện DC 250 kW sạc siêu nhanh. Khách hàng có thể di chuyển được đoạn đường 180 km chỉ sau 18 phút sạc. 

Ngoài ra, hãng xe còn bán kèm một bộ sạc di động giúp người lái có thể sạc pin xe thông qua nguồn điện dân dụng 220V ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, loại sạc này chỉ có công suất nhỏ ở mức 2,2 kW hoặc 3,3 kW nên có thể mất từ 7 đến 11 tiếng để sạc từ 10% lên 70% pin. 

Và dĩ nhiên cuối cùng là bộ sạc treo tường tại nhà có công suất 7,4 kW có khả năng sạc từ 10-70% trong vòng 3 tiếng 15 phút. Tổng cộng 6 loại sạc trên đều có thể sạc đầy cho pin và cho phép xe di chuyển đoạn đường tối đa 285 km.

Trụ sạc (kW)
Nơi áp dụng
Dung lượng
Thời gian
2,2
Di động theo xe
10-70%
11h
3,3
Di động theo xe
10-70%
7h
7,4
Treo tường
10-70%
3h 15 phút
11
Chung cư, bãi đỗ ban đêm
10-70%
2h 10 phút
30
TTTM, bãi đỗ ban ngày
10-70%
1h
60
Cây xăng, trạm dừng nghỉ
10-70%
30 phút
250
Cao tốc, quốc lộ, khu đô thị lớn
180 km
18 phút

VinFast cho biết hãng áp dụng công nghệ Autocharge chuẩn quốc tế ISO-15118 cho các trạm sạc của mình và dự kiến sẽ nâng cấp thành công nghệ sạc Plus & Charge vào quý III/2022. Các cổng sạc DC và AC đều đạt tiêu chuẩn châu Âu lần lượt là CCS2 và Type 2.

Điện AC và DC được áp dụng rộng rãi cho các cổng sạc ôtô điện trên thế giới. Tuy nhiên, tiêu chuẩn sạc của các cổng sạc này có thể sở hữu các công nghệ và tên gọi khác nhau. Tesla – hãng xe điện nổi tiếng nhất thế giới hiện nay – đang sử dụng đầu sạc riêng mang tên Tesla Supercharger.

J1772 là loại sạc sơ khai nhất dành cho các nguồn điện có hiệu điện thế nhỏ. CHAdeMO là sạc được phát triển bởi 5 hãng xe Nhật và vẫn đang được sử dụng trên các xe điện của Toyota, Mitsubishi, Subaru, Nissan.

So với CHAdeMO, CCS cho phép sạc AC và DC ở cùng một cổng và yêu cầu thêm dây kết nối J1772 để sạc mức cơ bản. Đây là loại đầu sạc được nhiều hãng Âu, Mỹ ưa dùng, chẳng hạn như BMW, Ford, Jaguar, GM, Polestar, Volkswagen hay thậm chí cả Tesla. CCS cũng được áp dụng trên những mẫu xe điện của Hyundai và Kia.

Xe điện Kia EV6 chuẩn bị về Việt Nam trong năm 2022 cũng dùng chuẩn CCS. Cụ thể, công suất đầu sạc của EV6 là 22 kW cho trạm sạc phổ thông và 7,4 kW cho sạc tại nhà. 

Hiện tại, VinFast đã thi công và lắp đặt thành công 500 trạm sạc với hơn 10.000 cổng sạc các loại tại 62 tỉnh thành trừ Hà Giang chưa được triển khai. VinFast đã ký hợp đồng hợp tác với gần 700 địa điểm khác trên cả nước.

Dự kiến đến cuối năm nay, VinFast sẽ hoàn thành triển khai giai đoạn 1 với hơn 2.000 trạm sạc và 40.000 cổng sạc toàn quốc.

Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button