XE Máy

Thấy Honda “hái ra tiền” với dòng ADV, Aprilia cũng làm tay ga địa hình maxi scooter SR nhưng vượt trội về máy

Kể từ khi ra mắt chiếc X-ADV 750, Honda đã nhận ra mình vừa khai sinh một phân khúc xe mới – scooter địa hình và nối tiếp với các dòng tay ga nhỏ hơn như ADV 150 hay 350. Không thể phủ nhận rằng những mẫu tay ga gầm cao này là ‘gà đẻ trứng vàng’ cho hãng xe Nhật, nhưng vì một lý do nào đó mà Honda vẫn chưa phổ cập hoá chúng trên toàn Thế giới. Các mẫu ADV phân khối lớn chủ yếu chỉ dành cho châu Âu, trong khi chiếc ADV 150 lại mới chỉ có mặt ở châu Á. Chớp lấy thời cơ này, Aprilia vừa công bố cặp đôi tay ga địa hình Aprilia SR GT 125 và 200 với hy vọng tiên phong trong phân khúc này tại châu Âu.

 Với cặp đôi maxi scooter địa hình của mình, Aprilia đã thiết kế cho chúng kiểu dáng thể thao và góc cạnh lấy cảm hứng trực tiếp từ dòng superbike RSV4 thế hệ mới nhất. Điều này thể hiện rõ qua phần đầu với dàn đèn LED 3 choá. Xen lẫn vào đó là những đặc điểm chỉ có trên một mẫu maxi scooter như bộ yên ‘xuồng’ đầy đặn hay kính chắn gió cao phía trước có thể điều chỉnh được. Nhấn mạnh tới khả năng địa hình, Aprilia đã chú ý đặc biệt tới hệ chassis và ‘dàn chân’ của xe.

 Cả 2 phiên bản đều được trang bị bộ khung đôi bằng ống thép cường độ cao được phát triển đặc biệt cho mẫu xe này. Ở phía trước mỗi chiếc SR có phuộc Showa với đường kính ti trong 33mm và hành trình 122mm, trong khi ở phía sau có cặp giảm xóc Showa kép và lò xo cuộn có thể điều chỉnh tải trong đến 5 cấp, đạt hành trình 102mm. Trọng lượng ướt với đầy bình xăng cho bản SR 125 là 144kg và 148 kg cho bản 200cc.

 Bánh xe được làm bằng hợp kim nhẹ 14 ‘ở phía trước và 13’ ở phía sau và lốp 110/80 và 130/70. Hệ thống phanh sử dụng đĩa đường kính 260mm ở phía trước, 220mm ở phía sau. Vài thông số khác của SR 125 và 200 gồm khoảng sáng gầm xe 175mm, dung tích bình xăng 9 lít, tương đương với khoảng 350 km. Ngăn dưới yên, dung tích 25 lít, có thể để được một mũ bảo hiểm cả đầu; hộp nhôm 33 lít trên cùng là một trong những phụ kiện tuỳ chọn.

 Về động cơ, cả 2 chiếc xe đều có cỗ máy i-Get xi-lanh đơn SOHC 4 van làm mát bằng chất lỏng. Phiên bản 125cc công suất cực đại 14,95 mã lực tại 8.750 vòng / phút. và với mô-men xoắn đạt 12Nm tại 6.500 vòng / phút. Điều đáng chú ý là chiếc SR 200 với máy nâng dung tích lên thành 174cc thay vì chỉ đạt 150cc như đối thủ ADV 150 của Honda, tự hào có công suất 17,67 mã lực tại 8.500 vòng / phút. và mô-men xoắn 16,5Nm tại 7.000 vòng / phút.

 Động cơ 200 mới sử dụng nòng xi-lanh nhôm với lớp phủ Nikasil, một piston và dàn culass mới. Hiệu suất động cơ tăng lên cũng yêu cầu bộ két giải nhiệt lớn hơn, trong khi hộp số CVT cũng được sửa đổi với côn lớn hơn để thích ứng với sức mạnh tăng thêm. Tất cả các mẫu xe trong dòng sản phẩm Aprilia SR GT đều được trang bị hệ thống Start & Stop có tên RISS (Regulator Inverter Start & Stop System loại bỏ mô-tơ đề truyền thống, thay bằng động cơ điện không chổi than lắp trực tiếp trên trục khuỷu. Nhờ đó mức tiêu thụ nhiên liệu đo theo chuẩn WMTC chỉ đạt trung bình 40km/l đối với SR GT 125 và 38,5km/l cho SR GT 200.

 Về công nghệ, chúng đều có bảng đồng hồ kỹ thuật số, bao gồm một màn hình LCD đơn sắc với giao diện như Piaggio Medley nhưng nền âm bản. Khi điện thoại thông minh được kết nối qua Bluetooth với xe, nếu hệ thống kết nối Aprilia Mia (có sẵn dưới dạng tùy chọn) xuất hiện, các thông báo liên quan đến cuộc gọi đến và tin nhắn cũng được hiển thị. Hệ thống cho phép bạn quản lý các cuộc gọi điện thoại thông qua nút kết nối đặc biệt trên khối điều khiển bên phải; cũng như tận dụng lệnh thoại của điện thoại thông minh để thực hiện cuộc gọi hoặc phát nhạc bằng cách kích hoạt danh sách nhạc.

 Aprilia sẽ bán SR 125 và 200 dưới 2 phiên bản là thường và Sport, trong đó bản Sport chỉ có tem và màu trang trí sặc sỡ hơn. Cả 2 phiên bản đều chưa có giá chính thức.

 

 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button