Game PC

Thay đổi cốt lõi dữ dội – Dissidia Final Fantasy NT sẽ thành công hay thành thụ?

Trong cộng đồng game thủ đam mê Dissidia Final Fantasy, có không ít người vẫn chơi bản gốc trên PSP hàng ngày, cái đó là do Dissidia Final Fantasy và Dissidia Final Fantasy 012 với họ đã là quá hoàn hảo. Trước thềm Dissidia Final Fantasy NT ra mắt, các fan gạo cội đang muốn biết rằng bản mới trên Console có phải là người thừa kế xứng đáng cho thương hiệu vang bóng một thời này hay không. Dissidia Final Fantasy NT sẽ ra mắt trên PS4 vào ngày 30/1/2018.

TCN rất vui lòng đưa đến bạn những đánh giá tổng quan sau khi Dissidia Final Fantasy NT ra mắt công chúng với bản thử nghiệm Beta vừa được ra mắt ngày 12/1 (không yêu cầu PS Plus).

Đánh giá tổng quan 

Các đánh giá tổng quan đã được đưa ra, bao gồm các điểm mạnh và điểm yếu hiển nhiên mà ai cũng biết về Dissidia Final Fantasy NT:

Điểm mạnh bao gồm:

  • Đồ họa đẹp (hiển nhiên)
  • Lối chơi mở rộng ra 3 vs 3
  • Có chơi mạng
  • Có thêm một vài nhân vật mới

Điểm yếu bao gồm:

  • Lối chơi cốt lõi (mechanic) gần như thay đổi hoàn toàn
  • Không phải là game cầm tay nên khả năng chơi game di động hoàn toàn không có
  • Vắng bóng nhiều nhân vật hot trong bản cũ

Phân tích sâu hơn vào lối chơi

Đi sâu hơn, Dissidia Final Fantasy NT bị fan nghi ngờ bởi nhiều biến động trong lối chơi cốt lõi (mechanic). Các trận đấu 3 vs 3 có khả năng sẽ phá vỡ quy luật trước đây của dòng game, làm đảo lộn những pha so đấu ngộp thở giữa hai đấu sĩ, vì những người chơi khác sẽ trở thành nhân tố làm sao nhãng. Người chơi cũng không thể thay đổi các đòn đánh và khả năng bị động của mỗi nhân vật như bản gốc, làm mất đi khả năng biến thiên và tạo ra phong cách riêng của từng người chơi. Nhưng bù lại, vì game chuyển sang đánh “hội đồng” mà một vài nhân vật sẽ có thêm các loại kỹ năng phụ trợ.

Lý do điển hình thứ hai là việc Dissidia Final Fantasy NT sẽ không còn mục chơi cốt truyện hay thế giới mở như trước nữa. Điều này làm cả những người chưa biết đến dòng game hay các fan hardcore đều cùng nhau “ném gạch”. Vì đây là yếu tố giúp game trở nên rạch ròi giữa một tựa game kết hợp đối kháng và nhập vai, thay vì chỉ là game đối kháng thông thường. Đồng nghĩa với việc biến Dissidia Final Fantasy NT trở thành một sản phẩm giúp giải trí đơn thuần kiểu “khoảng vài tiếng là chán”, thay vì mang một phong cách “deep deep” với nhiều mục chơi khiến cho bạn mê mẩn ngồi “cày” từ ngày này qua ngày khác. Fan cứng cũng sẽ khóc thét khi biết họ không còn được thưởng thức những đoạn cắt cảnh cùng các cuộc gặp gỡ định mệnh như Tidus gặp phụ thân (Jetch), Cloud gặp kẻ thù (Sephiroth) sát hại “chị em kết nghĩa” (Aerith)… trong một thế giới hoàn toàn xa lạ.

Nhưng bù lại, các fan ghi nhận Dissidia Final Fantasy NT có điểm vượt trội hơn ở chế độ chơi Online mà bản cũ không có. Phần công sức và vốn đầu tư để thực hiện cốt truyện và các mục chơi phụ đã được chuyển sang để chăm chút cho mục chơi trực tuyến trở nên dồi dào hơi về chế độ chơi. Một điểm nhấn quan trọng khác là các vị thần triệu hồi sẽ có mô hình 3D thay vì chỉ hiện hình avatar như bản cũ và có khả năng phóng skill tạo ra các trở ngại trong màn đấu, yếu tố này sẽ làm cho trận đánh trở nên nhộn nhịp và sinh động hơn hẳn. 

Các chế độ chơi đơn của bản Dissidia Final Fantasy 012 (khiến người chơi cày kéo hàng trăm giờ):

  • Quick Battle
  • Story
  • Labyrinth

Các chế độ chơi đơn của bản Dissidia Final Fantasy NT (tuy nhiều hơn về lượng nhưng lại thua về chất):

  • Offline normal battle
  • Offline core defense
  • Summon fight
  • Rush Battle

Phân tích về các yếu tố khác

Bên cạnh đó, dàn nhân vật chủ chốt cũng chưa tạo được thiện cảm cho fan khi thiếu vắng đi Tifa – nhân vật nữ được ưa thích nhất dòng game Final Fantasy. Chúng ta cũng chưa thấy sự xuất hiện của những nhân tố chắc chắn sẽ tạo được sự bất ngờ như Jack Fair (FFVII Crisis Core), Genesis (FFVII), Zell Dincht (FFVIII), Snow Villiers (FFXIII)… Nói về nhân vật mới tạo được sức hút nhất trong bản này thì có lẽ Rinoa (FFVIII) là nhân vật duy nhất. Fan chỉ còn biết trông đợi vào lời hứa sẽ cập nhật lượng nhân vật lên con số 50 của Square Enix. 

 

Về đồ họa, tất nhiên Dissidia Final Fantasy NT hội tụ đủ những công nghệ làm game tân tiến nhất tới từ hãng làm game hàng đầu như Square Enix. Tuy nhiên về phong cách thiết kế nhân vật, bản gốc trên PSP đã đạt đến đỉnh cao và ăn sâu vào tiềm thức của các fan. Vì vậy nên đồ họa của Dissidia Final Fantasy NT dù rất đẹp, nhưng lại làm cho fan cảm thấy có chút gì đó không được “nguyên bản” bằng. Chỉ có một điều an ủi là bản mới đã có khả năng chạy 60 khung hình một giây, điều cực kỳ thiết yếu với game đối kháng nói chung. 

Phân tích đã đời rồi, tóm gọn lại nhận xét của Motgame là: mặc dù Dissidia Final Fantasy NT sẽ rất thú vị đối với những game thủ mới biết tới dòng game, bởi nó mang tính chất giải trí cao nhờ một lối chơi đơn giản dễ chơi cùng đồ họa tân tiến với khả năng chạy 60FPS. Nhưng với những người đã từng đam mê Dissidia Final Fantasy mà nói, Dissidia Final Fantasy NT chưa thể hiện được những bản sắc đã làm nên thành công của bản gốc, mà chỉ giống một tựa game hoàn toàn mới được phát triển ra bởi một đội ngũ hoàn toàn mới.

Motgame đặt kỳ vọng rất nhiều vào Dissidia Final Fantasy NT, nhưng lại cảm thấy tình hình không quá khả quan sau khi bản thử nghiệm Beta của game đã lên sóng. Bạn đọc có cảm thấy đây là một tựa game triển vọng chứ? Motgame rất mong được biết cảm nghĩ của bạn về tựa game đã từng là một tượng đài trên PSP!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button