eSports

Riot Music: Âm nhạc không chỉ là những gì bạn nghe được

Chúng tôi đã ngồi lại với Toa Dunn, người đứng đầu Riot Music để xem xét quá trình đằng sau các dự án âm nhạc nổi tiếng nhất của nhà phát hành này.

Riot Music

Riot Games chủ yếu được biết đến với tựa game được chào đón trên toàn cầu là Liên Minh Huyền Thoại. Dù vậy, trong vài năm qua, nhà phát hành hành đã xây dựng một đế chế các tựa game xây dựng trên vũ trụ Liên Minh, kỷ niệm cột mốc quan trọng là 180 triệu người chơi các tựa game của họ vào đầu tháng này.

Các đội tuyển, nhà vô địch và những huyền thoại ở bộ môn này đều đã giúp Liên Minh phát triển theo cấp số nhân trong 12 năm qua, nhưng một khía cạnh của trò chơi nhanh chóng trở thành cuộc sống của riêng nó chính là âm nhạc. Đội ngũ âm nhạc của Riot đã đi từ việc tạo ra các chủ đề và bài hát cho giải đấu CHUNG KẾT THẾ GIỚI, từ đo tạo ra một ban nhạc “K-pop ảo” đạt được chứng nhận vàng.

Sẽ có hơn 200 bài hát trong tương lai, vũ trụ của Liên Minh đã củng cố danh tiếng của mình như một trong những thế giới âm nhạc đa dạng nhất trong ngành công nghiệp trò chơi.

Các bài hát do nhóm âm nhạc của Riot tạo ra đã tạo nên truyền thống – cụ thể là bài hát hằng năm của CHUNG KẾT THẾ GIỚI. Việc tiết lộ bài hát của Worlds tạo nên sự hào hứng cho giải đấu và mang những người hâm mộ trên toàn thế giới đến gần nhau, cũng như kỷ niệm giải đấu thể thao điện từ này mỗi năm.

Trong một cuộc phỏng vấn với Dot Esports, người đứng đầu Riot Music, Toa Dunn đã nói về phương pháp tiếp cận các bài hát của CKTG, kinh nghiệm của anh ấy trong các dự án và ý nghĩa của âm nhạc đối với anh ấy và đội cụ thể như:

Dunn nói: “Chúng tôi nghĩ rằng âm nhạc là một phương tiện truyền thông rất mạnh mẽ. Đó không chỉ là những gì bạn nghe thấy”.

Tạo nên hoặc phá vỡ nó – Là bài hát chủ đề của CKTG năm 2021

Đối với giải đấu năm nay, Riot đã tập trung chủ đề của giải đấu vào việc “tạo nên hoặc phá vỡ nó”.

Đội ngũ phát triển dự án âm nhạc Riot Music đã cho phát hành bài hát chủ đề năm nay, “Burn It All Down” vào ngày 29 tháng 9 với nhóm nhạc danh tiếng PVRIS, kể về câu chuyện một anh hùng thật sư khác biệt, “mẫu người không điển hình”. Nhân vật chính của bài hát đã không ngừng nỗ lực để phù hợp với vai trò của tuyển thủ và vị tướng đã làm nên tên tuổi của họ do hệ thống áp đặt và tiếp tục “thiêu rụi tất cả”.

Như một phần của tuyền thống, mỗi bài hát của Worlds phát hành cùng với một video âm nhạc. Các sự kiện được thuật lại trong bài hát được chuyển tải thông qua hình ảnh động tuyệt đẹp, hoàn toàn phù hợp với nhịp điệu và ca từ của bài hát.

Nhưng câu chuyện, âm thanh và video âm nhạc của bài hát không thành hiện thực trong một sớm một chiều.

Để tạo ra “một bản quốc ca” của CKTG, trước tiên Riot Music xác định chủ đề của năm. Lĩnh vực âm nhạc hợp tác với nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm cả đội tuyển thể thao điện tử của Riot, để đưa ra ý tưởng liên kết các đội và khu vực tham gia tại nơi tổ chức CKTG lại với nhau.

Theo Dunn, quá trình chuyển giao “bản quốc ca” mất gần một năm. Và ngay cả khi đội ngũ âm nhạc đã có “rada để bắt đúng tần số” về cách hoàn thành mọi thứ trong khoảng thời gian đó, Dunn cho biết họ không bao giờ có đủ thời gian cho mọi thứ họ muốn làm. Luôn luôn có một lịch trình cứng nhắc đòi hỏi bộ phận âm nhạc phải chuẩn bị sẵn một bài hát vào thời điển nhất định trong năm.

Đối với Dunn và đội của anh ấy, thách thức lớn nhất xung quanh các bài quốc ca của CKTG luôn là làm thế nào để làm cho chúng “khác biệt và mới mẻ”. Điều đó không bao gồm thể loại nào nên chơi hay sử dụng nhạc cụ nào, mà là cảm nhận của người chơi LMHT. Và để tạo ra một bài hát mới từ đầu, đội ngũ âm nhạc đã xem xét dự án qua một lăng kính khác nhau hằng năm.

Sau khi chủ đề của CKTG đã được hoàn thành, việc sản xuất một bài hát phản ánh chủ đề đã chọn là tuỳ thuộc vào nhóm âm nhạc. Họ phải tìm ra những nốt nhạc phù hợp để khuyếch đại “cảm xúc hoà tấu cùng với gia điệu” trong khi xem xét các biến số khác thay đổi theo hằng năm.

“Quốc gia nào [sẽ tổ chức giải đấu], điều gì đã xảy ra trong năm qua, điều gì đã truyền cảm hứng cho chúng tôi, những điều mới mẻ mà chúng tôi đã thấy và nghe nói đã đến với thế giới. Chúng tôi phải tìm hiểu những vấn đề gì đã truyền cảm hứng cho chúng tôi bởi vì chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho các tuyển thủ”. Dunn nói.

Tìm kiếm âm thanh độc đáo thông qua giọng hát

Phần lớn cảm xúc mà đội ngũ âm nhạc muốn truyền tải đến người hâm mộ thông qua giọng hát của nghệ sĩ nổi bật.

Khi đội ngũ phát triển âm nhạc Riot Music cùng nhau xây dựng những bài hát quốc ca của CKTG, họ cân nhắc giọng hát sẽ như thế nào và nghệ sĩ nào có thể có âm thanh độc đáo mà họ đang tìm kiếm. Khi trò chuyện với các nghệ sĩ và nhân viên của họ, đội ngũ của Riot giải thích những gì họ muốn làm và cố gắng truyền đến cho các nghệ sĩ những cảm xúc mà họ muốn gửi thông điệp đến người hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại. “[Chúng tôi tìm kiếm] kết nối mà bạn có thể nghe và cảm nhận được trong giọng hát của nghệ sĩ”, Dunn nói.

Trong nhiều năm, nhóm âm nhạc đã làm việc với nhiều nghệ sĩ khác nhau để tìm ra âm thanh độc đáo hoàn toàn phù hợp với chủ đề của năm. Một số nghệ sĩ này đã nghe nói về Riot Games và IP của nó trước khi hợp tác.

Dunn cho biết: “Những gì chúng tôi nhận thấy là một số nghệ sĩ mà chúng tôi đã làm việc cùng đã nghe nói về trò chơi điện tử và một số người chưa từng nghe về LMHT”. “Nhưng sau đó, bạn cho họ thấy thế giới của chúng ta, người hâm mộ, khán đài, lễ khai mạc – và rất nhiều người trong số họ hiểu được điều đó.”

Trong một số trường hợp, các nghệ sĩ được Riot tiếp cận đã biết về các hoạt động âm nhạc trong quá khứ của giải đấu CHUNG KẾT THẾ GIỚI. Đặc biệt, Dunn cho biết một nghệ sĩ đã nhớ lại buổi biểu diễn trực tiếp tại Paris năm 2019, với sự góp mặt của Cailin Russo, Chrissy Costanza, Becky G, Keke Palmer, Soyeon của (G) I-DLE, Duckwrth và Thutmose.

Trải nghiệm sự kiện trực tiếp

Kể từ năm 2014, buổi biểu diễn trực tiếp bài hát chủ đề đã được diễn ra sân khấu trong lễ khai mạc loạt trận chung kết của giải đấu. Trong những năm qua, người hâm mộ LMHT đã được chứng kiến những nghệ sĩ yêu thích của họ cũng như nhiều sự bổ sung và trợ giúp về công nghệ ảo từ Rồng Ngàn Tuổi xuất hiện lần đầu vào năm 2017 cho đến ảo ảnh về việc các nghệ sĩ biến mất được đưa lên sân khấu ở Paris năm 2019.

Nhưng đại dịch COVID-19 đã xáo trộn mọi thứ từ người chơi, người hâm mộ cho đến tổ chức. Các quy tắc an toàn và luật pháp quốc tế kể từ đó đã đưa ra nhiều quy định mới hơn cho các sự kiện quy mô lớn như CKTG.

Do đại địch COVID-19 và những hạn chế mà nó mang lại, giải đấu CKTG năm nay tổ chức mà không có khán giả. Ngoài ra, Riot đã phải thay đổi địa điểm tổ chức do gặp nhiều trở ngại liên quan đến việc hạn chế đi lại. Việc chuyển từ Thượng Hải, Trung Quốc đến Reykjavík, Iceland chắc chắn dẫn đến nhiều sự thay đổi đối với lịch trình và cách tổ chức sự kiện – ngay cả đối với đội ngũ âm nhạc.

“Chúng tôi phải tiếp tục thích nghi, nhưng mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là làm thế nào có thể mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho các tuyển thủ của mình. Đôi khi chúng ta phải thích nghi với thứ gì đó “ảo ma canada” và kỹ thuật số hơn. Tất nhiên, một số thứ phải thay đổi, nhưng theo một cách tuyệt vời nhất và chúng tôi học cách làm mọi thứ theo cách mà chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến”, Dunn nói.

Có rất nhiều điều để học hỏi từ những tình huống này. Đội ngũ của Riot Music đã phát triển theo cấp số nhân về kinh nghiệm kể từ năm 2014. “Warriors”, bài hát tiên phong của CKTG được phát hành vào năm đó, là trải nghiệm tiên phong của Dunn và đội của anh ấy với màn trình diễn trực tiếp một bài hát quốc ca của thế giới thể thao điện tử.

Dunn tâm sự: “Tôi có thể nói về ‘Warriors’ cả ngày vì chúng tôi đã mất những gì để làm việc với một ban nhạc lớn như Imagine Dragons và để một đội ngũ rất nhỏ tìm hiểu ý nghĩa của việc tạo ra một buổi biểu diễn trực tiếp tại một sân vận động bóng đá ở nước ngoài, khi bạn chưa bao giờ làm điều gì đó như vậy trước đây. Tôi đã chạy rất nhiều lần lên xuống sân vận động đó và tôi tin rằng mình đã ngủ trong hai ngày sau đó”.

Đối với cả người hâm mộ và những người theo dõi giải đấu giống như tôi đều biết một điều rằng: Năm 2014 là năm của Warriors và Imagine Dragons.

Nhưng Warriors chỉ là khởi đầu cho các bài hát quốc ca của CKTG. Kể từ đó, Riot Music đã phát hành một bài hát mới có sự góp mặt của một nghệ sĩ mới mỗi năm – và hầu như mỗi bài hát trong số đó đều có một câu chuyện cảm xúc riêng dành cho đội ngũ âm nhạc.

“[‘Warriors’] là một trong những bài hát quốc ca tiên phong của chúng tôi và hầu hết mọi bài hát sẽ đều có một câu chuyện như thế. [Nó] đã để lại một dấu ấn, bởi vì nó vừa khiến thể thao điện tử trở thành một quy mô rất lớn từ khía cạnh quan điểm âm nhạc riêng biệt”, Dunn nói.

Chỉ là phần nổi của tảng băng trôi

Ngay cả sau nhiều năm tạo ra các bản hit, vẫn còn rất nhiều điều mà đội ngũ sản xuất âm nhạc muốn khám phá và nói lên thông qua những giai điệu.

Một trong những “phát minh” mới nhất được Riot Music khám phá là Arcane, một loạt phim hoạt hình Netflix tập trung vào các nhân vật từ Piltover và Zaun. Để sản xuất bộ truyện này, Riot đã hợp tác với Fortiche Productions, người đã tạo ra hoạt hình nhân vật, trong khi phần nhạc nền thuộc về Riot. Chúng tôi đã phải cân nhắc một số yếu tố khi tạo nhạc cho hướng đi mới này, từ loại nhạc của mà người dân Piltover và Zaun có thể sử dụng cho đếm âm thanh, hiệu ứng xung quanh của khu vực/vùng đất.

“Thật là tuyệt vời, nhưng tôi nghĩ khi nói đến tương lai, tôi thật sự rất vui mừng và tôi nghĩ rằng chúng ta mới chỉ đang ở trên đỉnh của tảng băng trôi”, Dunn chia sẻ.

Xem thêm: Bảo Ngọc – Nữ MC ‘hiền’ nhất VETV khiến fan VCS phát cuồng vì nhan sắc ngày càng rực rỡ

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button