Tin Tức

Palm Trees In The Snow – bản tình ca đến từ Tây Ban Nha

Những chú rùa đực khi đã xuống biển, chúng sẽ không bao giờ quay lại bờ nữa. Cho đến khi rùa cái đẻ trứng. Palm Trees In The Snow là một tác phẩm về một tình yêu có thể lấy đi nước mắt của người xem.
Tin hot
Đấu Trường Chân Lý: Xây dựng đội hình Thuật Sư bất tử với Lulu siêu buff

Tin hot

Ngài Ren bất ngờ lên tiếng “xin nhẹ cái đầu của antifan”

Tin hot

Nhìn SGB trình diễn, cộng đồng quốc tế muốn cho VCS 3 slot tại CKTG

Palm Trees In The Snow (tên phim tiếng Việt: Đảo tình yêu) là một tuyệt phẩm nói về tình yêu thuộc địa, dù phản ảnh hoàn cảnh của một vài cá nhân nhưng câu chuyện lại đạt được tầm mức phổ quát, những chi tiết rất nhỏ để nói lên tính muôn thuở nguồn cội của tình yêu tuyệt đối, những đổ vỡ, đứt liền trong những tâm hồn La Tinh, khi rơi vào cảnh kẻ ở người đi. Được đầu tư ngân sách lớn, với những cảnh quay công phu tại Nam Phi và Tây Ban Nha, và được sản xuất như một siêu phẩm lãng mạn từ các tiểu thuyết kinh điển… nhưng Palm Trees In The Snow vẫn sở hữu một sự tinh giản cần thiết trong từng cảnh quay, tập trung vào diễn tiến nội tâm và cảm xúc nhân vật nhiều hơn là những đại cảnh về thời thuộc địa gần 200 năm bị cai trị bởi Tây Ban Nha.

Hơn 160 phút là một tập hợp những bức tranh ước lệ, quyết liệt với mối tình âm ỉ trong những năm tháng biến động của lịch sử, cái lạnh lẽo của băng tuyết phảng phất cùng những cây cọ lắc lư trong miền nắng gió nhiệt đới. Sự xuất hiện của bộ phim nay một lần nữa nhắc nhở những gì mà chiến tranh để lại, chứ không phải là những điều mà chúng ta thấy khi chiến tranh đang diễn ra. Ra mắt tại Tây Ban Nha trong các tuần liên quan đến các vụ nổ sung ở Colombia, Huesca và quần đảo Canary,… hoặc khi cuộc sống này đang chạm đến ngưỡng đứt rìa của niềm tin, những gãy đổ trong các mối quan hệ nhân sinh, Palm Trees In The Snow khẳng định sự tồn tại của tình yêu đích thực, có thể xuyên qua không – thời gian và trỗi dậy sau đống hoang tàn đổ nát của thời cuộc.

Xuất hiện tại rạp phim Việt Nam trong mùa phim bom tấn bắt đầu quay trở lại, nhưng Palm Trees In The Snow lặng lẽ và âm thầm chiếm lĩnh cảm xúc của vài người xem ít ỏi, nhắc nhớ về một thời kỳ lịch sử đau thương cùng bao mối tình ngang trái, nhưng khi dứt tiếng súng, thì chính là lúc nỗi đau bị chia cắt lại bắt đầu và trở thương mạnh mẽ hơn nữa. Câu chuyện diễn ra song song với hai thế hệ của một gia đình. Cô cháu Clarence (Adriana Ugarte) vô tình phát hiện ra một lá thư và tấm ảnh bí mật của người chú Killian đang mắc bệnh Alzheimer.

Bí mật dẫn dắt cô tìm đến hòn đảo Fernando Poo (bây giờ gọi là Bioko) của đất nước Guinea Xích Đạo sau khi giành độc lập hơn 40 năm. Ngược dòng tìm về quá khứ, khi Guineva năm 1954 vẫn còn là thuộc địa của Tây Ban Nha, Kilian và anh trai Jacobo (Alain Hernández) đến đảo để theo cha quản lý những người dân lao động trong các đồn điền ca cao. Tuổi trẻ và sự trưởng thành của họ được soi bóng dưới những tán cọ nhiệt đới. Tại đây, Kilian đã gặp và đem lòng yêu mến nữ y tá có giọng hát quyến rũ, Bisila (Berta Vázquez).

Cô là con gái của một tộc trưởng trong làng, đã có chồng và một cậu con trai Iniko. Sự ngang trái trong mối tình của họ xuất phát từ bức tranh lịch sử đẫm thương đau giữa “thực dân”, người da trắng và người bản địa. Killian sống chan hòa và gần gũi với những người dân nơi đây, dù ban đầu họ vẫn chỉ xem anh như bao người da trắng khác.

Killian thuộc về nơi này do lịch sử đã sắp đặt, lịch sử để anh sinh ra tại đây bởi người cha đôn hậu, một người da trắng hiếm hoi được tộc làng yêu mến. Khác với người anh trai Jacobo phân biệt chủng tộc và không bao giờ thể hiện cảm xúc của mình. Killian gặp Bisila đang hát thầm thì bên một nước, khoảnh khắc đó đã thức tỉnh trong anh ta một chút của niềm đam mê nhiệt đới, những tán cọ vươn mình trong nắng. Vài năm sau, khi Killian ra đi rồi trở về, khi Bisila có gia đình, họ đến với nhau, say mê và quấn quít mà lòng trĩu nặng bí mật. Ở đây phụ nữ sẽ bị treo trên cây hoặc ném đá cho đến chết nếu họ phát hiện họ ngoại tình, không có cô gái nào mất trinh được chấp nhận ở Bubis.

Tuy nhiên, với dụng ý khắc họa một mối tình đậm sâu, Monila đã hơi quá tay khi để cho một vài sự trùng hợp ở khoảng giữa và gần cuối bộ phim, lấn át đi khoảnh khắc miêu tả sự đổ vỡ. Đây có thể là dụng ý của đạo diễn để ông tích lũy cảm xúc của khán giả, để họ vỡ òa cho các phân cảnh cuối. Nhưng đáng tiếc, gần ba giờ dường như vừa thừa vừa thiếu cho tất cả. Jacobo của Alain Hernández là một vai diễn thú vị, một ông chủ da trắng không ngại dùng roi để tra tấn người khác, cũng như chẳng bao giờ để lộ cảm xúc tình cảm của mình trước cô bạn của gia đình, Julia. “Tôi đã dành cả cuộc đời để theo đuổi anh, Jacobo ạ. Nhưng phải đợi cho đến khi Manuel xuất hiện thì anh mới nhìn thấy tôi?”. Ánh mắt và cả cái nhếch mép của Jacobo khi anh còn kiểm soát được niềm kiêu hãnh trước Julia là một trong những điều mà nam diễn viên này lột tả rất hay.

daotinhyeu_5_5_3.jpg (800×468)

Jacobo có phải là người tàn bạo không? Anh là một câu hỏi thú vị của phim, vừa đối lập vừa đồng minh với Killian và bác sĩ Manuel. Chủ nghĩa thực dân phản ánh trong Jacobo là một người đàn ông lạnh lùng, biết che giấu cảm xúc hoàn hảo. Nhưng cũng đồng thời là một cá nhân đáng thương, yếu đuối ở một nơi không dành cho anh, khác với Killian. Ở Jacobo là một thế giới đã chìm nghỉm trong những năm tháng ở thuộc địa, ở cái thế anh hơn người khác nhưng cô đơn hơn người khác.

Jacobo là một hình ảnh điển hình cho rất nhiều người lính phải từ bỏ tuổi trẻ và niềm đam mê của mình để đến với vùng đất không nhiều thiện cảm. Không có cảm xúc, chỉ có dục vọng, rượu chè, gái nhảy, quán bar, và những quyền lực cơ bản mà màu da và sắc tộc anh có được. Trường đoạn khi Jacobo chạy vào rừng cọ và bật khóc, tiếng đàn piano đuổi theo anh, tiếng gió hòa với khúc ca buồn bả thấm vào anh, Jacobo rơi nước mắt khi nhìn người cha mất đi, và khi biết rằng Julia đã đính hôn với người khác, tâm hồn của anh đã rút lui, chỉ còn lại nỗi mất mát và khoảng trống ráo hoảnh trước ngày mai.

Trang sau

Chuyển trang để xem thêm

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button