ÔTÔ Độ

Những lý do xe thương mại không dùng động cơ xe đua F1

Động cơ xe đua F1 được xem là sản phẩm hội tụ tinh hoa của các nhà sản xuất ô tô trên thế giới. Thế nhưng tính đến nay, vẫn chưa có chiếc xe thương mại nào được trang bị loại động cơ này.

>> Ngày tàn của xe sử dụng động cơ diesel sắp đến?
>> Động cơ Ecoboost của Ford tiếp tục được vinh danh
>> Đổ nhầm nhiên liệu có ảnh hưởng đến động cơ ô tô?

Động cơ xe đua F1 không thể khởi động bình thường

Để có thể đạt tới công suất tối đa, động cơ F1 phải hoạt động trong điều kiện hết sức ngặt nghèo. Trước khi đưa vào đường đua, đội kỹ thuật hậu cần làm nóng động cơ xe. Nước làm mát và dầu trước khi sử dụng đạt nhiệt độ 80 độ C.

Trước khi khởi động phải làm nóng động cơ – Ảnh: Youtube

Sở dĩ có việc này bởi các bộ phận trong động cơ thường xuyên hoạt động ở nhiệt độ cao, nếu nước và dầu có nhiệt độ thấp thì sẽ gây ra hiện tượng co ngót, tạo ra dung sai lớn. Ngoài ra cần phải có thiết bị để “mồi” động năng động cơ, điều này tương tự như ở những chiếc công nông vài chục năm về trước.

Giá cả đắt đỏ

Động cơ xe đua F1 có giá trung bình hơn 4 triệu USD. Với số tiền này bạn có thể tậu hai chiếc Bugatti Chiron, siêu xe thương mại đắt nhất thế giới hiện nay. Đây mởi chỉ là chi phí chế tạo, nếu tính cả chi phí nghiên cứu, giá mỗi chiếc xe lên tới 200 triệu USD.

Để đạt tốc độ quay trung bình 15.000 vòng/phút các chi tiết trong động cơ phải có dung sai vô cùng nhỏ và làm bằng vật liệu siêu bền. Sau mỗi một mùa giải, động cơ xe lại phải thay mới để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Nếu động cơ xe đua F1 được trang bị cho xe thương mại, kể cả những người giàu có nhất cũng khó chấp nhận chiếc xe nào ngốn tiền như thế.

Những lý do xe thương mại không dùng động cơ xe đua F1 - ảnh 2Chi phí chế tạo một chiếc F1 thông thường – Ảnh: Raconteur

Nhiệt lượng lớn

Bộ tản nhiệt ở phía trước những chiếc ô tô bình thường sẽ không kịp làm mát cho động cơ F1. Tản nhiệt động cơ xe đua F1 tiêu chuẩn phải được gắn ở vị trí 2 hốc hút gió lớn cạnh thân xe. Theo tính toán khí động học, đây sẽ là nơi luồng không khí đi qua nhiều nhất.

n

Những lý do xe thương mại không dùng động cơ xe đua F1 - ảnh 3Hai hốc tản nhiệt trên chiếc xe của đội đua RedBull – Ảnh: Speedsportmagazine

Chi phí nhiên liệu

Trung bình, mỗi giờ chiếc F1 “ngốn hết” 100 lít nhiên liệu. Với thể tích bình xăng 225 lít, các đại gia dù có thừa tiền cũng không thể có thời gian đổ xăng liên tục như thế.

Hơn nữa, động cơ F1 cũng phải sử dụng loại xăng riêng. Sau mỗi lần chạy, phải có một kỹ sư kiểm tra tình hình động cơ cụ thể để tính mức phụ gia dùng trong xăng lần kế tiếp.

Những lý do xe thương mại không dùng động cơ xe đua F1 - ảnh 4Động cơ xe đua F1 có mức tiêu hao nhiên liệu cao – Ảnh: Formula1

Vòng đời động cơ ngắn

Động cơ xe đua F1 hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Nếu ở vận tốc tối đa, trục động cơ xe sẽ phải quay với tốc độ 20.000 vòng/phút. Tương đương với việc piston di chuyển lên xuống 300 lần/giây. Áp suất trung bình tại mặt trong động cơ vào khoảng 1.500 PSI.

Không có gì lạ nếu cứ 1.000 km các đội đua lại phải thay động cơ một lần. Nếu trung bình một năm bạn đi 10.000 km, bạn sẽ phải thay động cơ 10 lần.

Những lý do xe thương mại không dùng động cơ xe đua F1 - ảnh 5Động cơ trên chiếc xe của đội đua Honda – Ảnh: Racecar Engineering

Có thể nói, rào cản về chi phí vẫn là nguyên nhân chính để không đưa dòng động cơ F1 ra thị trường. Hiện tại, chỉ những tập đoàn lớn mới đủ tiền để đầu tư vào những chiếc xe này với mục đích quảng bá thương hiệu.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button