Tin Tức

Nếu Tốc Chiến ra đời sớm, Liên Quân có thể không xuất hiện 

Bản gốc Liên Quân, trò chơi Vương Giả Vinh Diệu từng là thử nghiệm trong vô vọng của Tencent trước khi trở thành một trong những mobile game có doanh thu cao nhất lịch sử.

Năm 2015, ý tưởng tạo ra phiên bản di động trò chơi Liên Minh Huyền Thoại ( LMHT ) của gã khổng lồ Tencent không nhận được sự đồng ý từ Riot Games.

Khi đó, di động không được Riot xem là nền tảng cho các game mang tính cạnh tranh. Dù nắm đến 93% cổ phần Riot khi ấy, Tencent vẫn không thể buộc các nhà lãnh đạo công ty game của Mỹ tạo ra phiên bản mobile cho LMHT .

Cuối cùng, Tencent quyết định kết hợp nhà phát triển TiMi Studio, công ty con dưới trướng để tung ra MOBA game riêng là Vương Giả Vinh Diệu ( VGVD ). Trò chơi thành công vang dội, trở thành game đầu tiên có trung bình trên 100 triệu người chơi trên mọi nền tảng.

Không được sự ủng hộ của Riot, Tencent quyết tự làm MOBA game di động riêng theo phong cách LMHT .

“Họ ăn cắp chất xám của chúng tôi”

Theo SCMP , những ngày đầu ra mắt, trò chơi gây náo động trụ sở Riot ở Los Angeles khi các nhân viên công ty phát hiện ảnh chụp màn hình ban đầu rất giống LMHT .

“Họ ngang nhiên ăn cắp chất xám của chúng tôi”, một cựu nhân viên Riot cho biết.

VGVD sau đó vượt mặt LMHT . Theo SuperData , doanh thu của VGVD năm 2019 là 1,6 tỷ USD vượt qua LMHT với chỉ 1,5 tỷ USD. Sau khi từ chối đề xuất của công ty mẹ 5 năm trước, Riot cuối cùng cho phát hành Tốc Chiến , phiên bản di động của LMHT vào tháng 10/2020.

“Khi bắt tay vào phát triển VGVD , chúng tôi chưa từng nghĩ nó sẽ có được thành công như ngày hôm nay”, Tổng giám đốc TiMi, ông Li Min chia sẻ.

Đêm trước khi VGVD được ra mắt, Li Min nằm trằn trọc trên sàn gỗ cứng một khách sạn cạnh văn phòng. “Mình lại thất bại à?’”, ông tự nghĩ.

Sau một thập kỷ từ khi gia nhập Tencent năm 2005, Li Min vẫn chưa ra mắt game ăn khách nào. Gia nhập đội phát triển MOBA game của TiMi, Li cảm thấy áp lực mình phải gánh vác.

Tencent phát triển mạnh nhờ sự cạnh tranh nội bộ, điều người sáng lập Pony Ma nhiều lần nhấn mạnh trong những cuộc họp tình hình tài chính qua điện thoại. Vì vậy, khi Riot từ chối phát triển trò chơi như mong muốn, TiMi và một studio khác cũng của Tencent là Lightspeed & Quantum đã chạy đua phát triển game MOBA phù hợp với yêu cầu.

Nếu Tốc Chiến ra đời sớm, Liên Quân có thể không xuất hiện - Hình 2

VGVD trở thành trò chơi quốc dân của Trung Quốc nhờ tạo ra kết nối xã hội.

Chỉ một tháng sau, We MOBA trở thành game di động được tải xuống nhiều thứ 3 trên iOS toàn thế giới, theo Apple Annie . VGVD lại không thấy đâu cả.

Thành công của We MOBA một phần được cho là nhờ vào cơ chế trò chơi đã được thử nghiệm và kiểm duyệt, bao gồm lối chơi 5v5 quen thuộc qua các game như LMHT . Về phần mình, VGVD ban đầu tiếp cận game thủ với cơ chế 3v3.

“Những ai đã chơi LMHT Dota 2 có thể nhanh chóng làm quen We MOBA, tận hưởng đồ họa tiên tiến và lối chơi đa dạng của game ngay cả trên màn hình nhỏ của smartphone”, App Annie nhận định.

VGVD bị trả lại phòng nghiên cứu. Khi TiMi khởi chạy lại trò chơi vào tháng 10/2015 với cách chơi 5v5, game nhanh chóng đạt thành công lớn. Đến tháng 12/2015, VGVD thu hút hơn 7,5 triệu người chơi hàng ngày, trở thành MOBA game di động phổ biến nhất Trung Quốc.

Sau nửa thập kỷ ra mắt, VGVD thậm chí hoạt động tốt hơn ngay cả khi thị trường MOBA game ngày càng đông đúc. Năm ngoái, giữa sự tăng vọt số lượng trò chơi trực tuyến do bùng phát dịch bệnh, VGVD thu về 2,6 tỷ USD doanh thu theo ước tính của Sensor Tower.

Tạo kết nối cho xã hội

Theo các chuyên gia và người chơi, thành công của game xuất phát từ hai yếu tố chính: khả năng khuyến khích các tương tác xã hội và sự chú trọng đến văn hóa Trung Quốc.

VGVD đã trở thành cách phổ biến cho nhiều người giao lưu với nhau trên khắp đất nước. Liang Zijun, 26 tuổi ở Quảng Châu chơi game này ở trường đại học vì nó phổ biến với các bạn cùng trường. Giờ đây, cô còn dùng game để trò chuyện cùng bạn trai sống ở Thâm Quyến sau ngày dài làm việc.

Li Min cho rằng VGVD có sức hấp dẫn rộng rãi vào thời điểm nhiều người phải vật lộn để hòa nhập xã hội. “Giới trẻ ngày nay đang hướng nội hơn, điều giúp VGVD trở thành phương tiện giao tiếp xã hội”, ông nói.

Daniel Ahmad, chuyên gia phân tích tại Niko Partners cho rằng game thu hút lượng lớn người chơi nữ, nhóm game thủ ít được chú trọng trong ngành công nghiệp game.

Các nhân vật trong game gồm Thành Cát Tư Hãn, Tôn Ngộ Không, nhà thơ Lý Bạch và tứ đại mỹ nhân nổi tiếng của Trung Quốc cổ đại. Nhà phân tích game tại Ampere Analysis, ông Chundi Zhang nhận định không giống hầu hết trò chơi từ phương Tây, nơi các nhân vật được đặt trong thế giới ảo ở giai đoạn thiết kế, các anh hùng của VGVD đều được lấy từ lịch sử, thần thoại hoặc tiểu thuyết Trung Quốc.

Nếu Tốc Chiến ra đời sớm, Liên Quân có thể không xuất hiện - Hình 3

Biến thể Liên Quân Mobile của VGVD không nhận được sự ủng hộ bên ngoài châu Á.

Dựa trên những câu chuyện độc đáo của riêng từng nhân vật lịch sử, trò chơi không chỉ mang giá trị truyền thống dân tộc, nó còn cung cấp kết nối tự nhiên khiến người chơi mới cảm thấy quen thuộc.

Vào tháng 11/2016, TiMi tung ra biến thể quốc tế Arena of Valor ( Liên Quân Mobile ) nhưng không nhận được ủng hộ bên ngoài châu Á.

Trong khi đó, Lightspeed & Quantum thành công với trò chơi cực kỳ nổi tiếng của riêng họ là PUBG Mobile và biến thể ở thị trường Trung Quốc Peacekeeper Elite . Theo Sensor Tower , doanh thu hai trò chơi tương đương 2,6 tỷ USD của VGVD hồi năm ngoái khiến TiMi đứng ngồi không yên.

Sự phổ biến của VGVD cũng nhận nhiều chỉ trích, đặc biệt là từ các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc do lo ngại về tình trạng nghiện game ở trẻ em.

Đối mặt với những thách thức ngày càng tăng, Li Min cho biết VGVD hiện tìm cách kéo dài tuổi đời bằng cách phát triển các trò chơi mới ngay bên trong game, các chương trình truyền hình và nhiều nội dung khác xoay quanh game.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button