XE Máy

Kỹ năng đánh lái ngược là gì và hữu ích ra sao?

Đánh lái ngược là một kĩ năng vô cùng hữu ích được rất nhiều ‘tay lái lụa’ sử dụng khi lái xe ở tốc độ cao. Nhưng dù có thể thực hiện kĩ năng đó trong vô thức hoặc theo thói quen nhưng thực tế vẫn cho thấy rất ít người biết được mục đích và sự hữu ích mà kỹ năng này đem lại.


Kĩ năng đánh lái ngược là gì và hữu ích ra sao?

Kỹ năng đánh lái ngược là gì?


​Kỹ năng đánh lái ngược là một kỹ năng bao gồm những thao tác nằm ở mức trung bình khó, sẽ khác biệt hơn một chút so với kỹ năng ôm cua thông thường.
Trước khi đánh lái ngược, người lái lúc vào cua vẫn sẽ cần ngã người và nghiêng xe sâu vào bên trong cua, nhưng khác lúc ôm cua thông thường ở chỗ bạn sẽ đẩy tay lái về bên ngược lại với cua quẹo. Ví dụ như nếu bạn ôm cua bên trái thì tay lái sẽ đẩy nhẹ về bên phải hoặc đang ôm cua phải thì đẩy nhẹ tay lái về hướng bên trái.

Sẽ có rất nhiều anh em cảm thấy kĩ năng đánh lái ngược là một kĩ năng ‘khó nhằn’. Vì theo bản năng của một người lái xe thông thường khi ôm cua thì tay lái luôn luôn thuận với hướng của cua quẹo. Lúc đó họ sẽ theo phản xạ tự nhiên là nghiêng người về hướng đối lập.
Khi di chuyển ở tốc độ thấp, hành động này vẫn sẽ không gây ra nguy hiểm gì đáng kể vì lúc này trọng tâm chiếc xe không bị thay đổi quá nhiều. Nhưng nếu vận hành ở tốc độ cao thì việc nghiêng người về phía đối lập với cua quẹo chắc chắn sẽ làm chiếc xe mất trọng tâm, nếu không có kinh nghiệm xử lý hoặc đang chạy một mẫu xe có góc lái hẹp thì chắc chắn sẽ ‘nằm xòe’ trong cua hay hố cua bất cứ lúc nào.

Ý nghĩa của việc đánh lái ngược


​Đa số những dòng xe đạp, xe máy và mô tô từ trước đến nay đều là những xe Single-track. Những xe Single-track sử dụng cổ lái để thay đổi hướng đi và cổ lái cũng chính là nơi tách thân trước và thân sau của xe thành hai phần chuyển động khác nhau. Khi quẹo cua, nếu muốn ôm cua sâu thì người lái cần phải nghiêng người về hướng của cua quẹo.
Như mình đã đề cập tới ở trên, nếu ngồi trên xe mà đẩy tay lái sang trái thì người và thân xe sẽ xu hướng nghiêng sang phải. Vậy việc đẩy tay lái sang bên trái và người lái nghiêng thân xe về bên phải là một việc vô cùng cần thiết khi muốn ôm cua phải và nếu muốn ôm cua trái thì cứ việc làm ngược lại.

Nguồn ảnh : Srider SaiGon
​Khi những xe Single-track ở trong cua quẹo, chuyển động bánh trước và sau của chiếc xe sẽ không nằm trên một đường thẳng giống như lúc chạy đường trường. Kỹ năng đánh lái ngược giúp cho người lái có thể đưa phần xe phía sau đi đúng với phương hướng mình muốn và giúp cho thân xe nghiêng vào sâu bên trong góc cua.
Sẵn đây mình cũng chia sẻ luôn, nghiêng người là một thao tác không thể thiếu khi vào cua nhưng thực tế thì vẫn có rất nhiều anh em chỉ mãi chú tâm vào nó mà quên đi các yếu tố khác.
Mỗi lần ôm cua thì họ cứ bất chấp nghiêng người mặc dù chiếc xe chưa đạt đủ tốc độ tốc độ lý tưởng và góc nghiêng hợp lý, rồi ngay lập tức đo đường vì xe mất trọng tâm. Nhưng điều đó sẽ khác khi bạn thành thục được kỹ năng đánh lái ngược vì lúc đó cơ thể và thân xe sẽ tự tạo nên một góc nghiêng hợp lý.

​Đa số mọi dòng xe đều phản ứng tốt khi đánh lái ngược lúc vào cua ở tốc độ trên 30 km/h. Trọng lượng, chiều dài cơ sở, loại vành, lốp đều ảnh hưởng tới áp lực mà người lái cần sử dụng để chiến thắng trọng lực tác dụng lên lốp khi vào cua.
Vì thế những xe càng nhỏ thì lại càng dễ dàng kiểm soát hơn xe to, vì chúng sẽ nhanh nhẹn và vào cua trơn tru trơn.
Trước khi đẩy tay lái thì anh em cần phải kéo tay lái nhẹ nhàng theo cua, đánh lái ngược sẽ bắt đầu khi xe đã nghiêng và đạt góc cua lớn nhất. Khi xe đã nghiêng và đang đánh lái ngược thì tuyệt đối không nên nghiêng người ra khỏi xe.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button