Tin Tức Sự Kiện ÔTÔ

Kia Sonet hay Toyota Raize sẽ là sự lựa chọn đáng tiền trong phân khúc SUV “bé hạt tiêu”

Phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV) đang ngày càng trở nên phổ biến và thu hút khách hàng tại thị trường Việt Nam. Các hãng xe đang phân phối tại thị trường trong nước đã bắt đầu đưa hàng loạt các mẫu xe SUV thuộc nhiều phân khúc mới lạ về nước như SUV hạng B, SUV hạng B+,… và mới đây nhất, THACO chính là nhà phân phối đầu tiên mở đường cho phân khúc SUV nhỏ hơn nữa với mẫu Kia Sonet với kích thước nhỏ gọn. Không chịu kém cạnh, ngay trong ngày 4/11 vừa qua, Toyota Việt Nam cũng trình làng mẫu xe đối thủ là Toyota Raize với quyết tâm không để Kia “nuốt” trọn phân khúc mới nổi này.
1. Giá bán

Mẫu xe Toyota Raize Kia Sonet
Giá bán 527 – 535 Deluxe MT Deluxe Luxury Premium
499 539 579 609

Triệu đồng
Về các tùy chọn và giá bán, có thể thấy Kia Sonet đang chiếm ưu thế nhờ được phân phối với nhiều tùy chọn hơn (tới 4 phiên bản) và có mức giá tối thiểu rẻ hơn đáng kể so với Toyota Raize khi chỉ trang bị duy nhất một phiên bản. Việc có nhiều tùy chọn phiên bản hơn sẽ giúp cho Sonet có tệp khách hàng rộng hơn, việc đó cũng một phần lớn quyết định tới doanh số của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam. Hơn nữa, việc trang bị phiên bản số sàn cũng tạo một ra một sự lựa chọn hợp lý cho ngành kinh doanh xe dịch vụ đang phát triển tại Việt Nam.

Vì được bán ra với nhiều tùy chọn và có mức giá khởi điểm từ 499 – 609 triệu đồng nhưng đối thủ Toyota Raize chỉ bán ra duy nhất với một tùy chọn có mức giá 527 hoặc 535 triệu đồng (tùy theo màu sắc) nên trong phạm vi bài viết này, Xe Đời Sống sẽ tập trung so sánh phiên bản Kia Sonet Deluxe có mức giá bán 539 triệu đồng cạnh tranh tương đương với Toyota Raize có giá 527/535 triệu đồng để mang tới một cái nhìn khách quan hơn.
2. Ngoại hình và thiết kế
Về tổng quan thiết kế, có thể dành lời khen cho cả hai thương hiệu Toyota và Kia khi cho ra mắt hai sản phẩm có thiết kế mang đúng DNA phát triển của hãng với phong cách thể thao và hiện đại. Kia Sonet được trang bị mặt calang mũi hổ cỡ lớn với phần cản trước và khe hút gió trước được kéo dài sang hai bên tạo cảm giác rộng rãi và bề thế cho xe. Trong khi đó, Toyota Raize cũng không tỏ ra thua kém khi có ‘bộ mặt’ táo bạo mạnh mẽ nhờ bố cục hình thang khi kết hợp hài hòa giữa lưới tản nhiệt và phần cản trước, có thiết kế “na ná” với dòng SUV Toyota 4Runner ở thị trường Mỹ.

Ở phần thân xe, có thể thấy Raize trang bị bộ mâm 5 cánh hoa được phay cẩn thận nhưng thiết kế mâm vẫn còn “hiền” và chưa thực sự thuyết phục so với phần đầu xe. Trong khi Sonet trang bị bộ mâm 16 inch hình lưỡi rìu được phay đẹp mắt, tuy có phần hơi rối nhưng tổng quan vẫn ấn tượng hơn so với Raize. Có lẽ, hai mẫu xe này đổi thiết kế mâm cho nhau thì sẽ hoàn hảo hơn về thẩm mỹ.

Ở phần đuôi xe, cả hai mẫu xe đều có thiết kế tổng quan cho góc nhìn nam tính, không đi theo trường phái thiết kế SUV lai Coupe như một số mẫu xe khác trên thị trường. Tuy nhiên, khi quan sát kĩ sẽ thấy trên Toyota Raize sẽ có hai phần ốp đen hai bên trên cản sau trông rất vô duyên với tổng thể đuôi xe. Kia Sonet lại một lần nữa cho thấy thiết kế đã được tính toán tỉ mỉ với các bố cục riêng biệt từ ốp pô cho tới cản sau,… tạo nên cái nhìn tinh tế và thiện cảm hơn nhiều.

  Toyota Raize Kia Sonet Deluxe
Cụm đèn trước Đèn pha LED Halogen
Đèn định vị LED Halogen
Đèn sương mù Halogen Halogen
Cụm đèn hậu LED LED
Gương chiếu hậu Gập/chỉnh điện
Đèn báo rẽ
Sấy gương Không Không
Đèn trước tự động Không
Gạt mưa tự động Không Không
Cửa sổ trời Không Không
Ống xả kép Không Không
Cốp sau đóng mở điện Không Không

3. Nội thất và những trang bị tiện nghi
Ở bên trong khoang cabin, một lần nữa phải dành lời khen ngợi cho cả hai mẫu xe này khi có thiết kế hợp xu thế, đi đúng thời đại và xu hướng phát triển của từng hãng riêng, đặc biệt dù là mẫu xe cỡ nhỏ có giá cả phải chăng nhưng thiết kế này vẫn rất nịnh mắt và không tạo ra cảm giác thô kệch hay thực dụng hóa quá đáng.

Với Toyota Raize, khoang nội thất được thiết kế theo kiểu tập trung tất cả sự tiện nghi và vận hành vào người lái khi màn hình trung tâm có thiết kế với góc độ xoay vào người lái nhiều hơn. Kiểu thiết kế màn hình đặt nổi trên mặt taplo của Raize cho phép chúng ta liên tưởng tới đàn anh Corolla Cross. Ngoài ra, các chi tiết như vô lăng, cụm cửa gió điều hòa cũng đã được thiết kế chỉnh chu, tạo hình bắt mắt hơn những gì mà mọi người mong đợi vào một mẫu SUV cỡ nhỏ giá rẻ.
Trong khi đó, đối thủ Kia Sonet cũng không hề tỏ ra kém cạnh với thiết kế khoang nội thất có thể nói là “bê” từ Sorento sang. Nói về khoang nội thất của Sonet, hai từ “chỉnh chu” có lẽ sẽ đủ khi xe được trang bị vô lăng D-Cut thể thao, màn hình trung tâm và bảng đồng hồ được nối liền với nhau tạo cảm giác liền lạc. Các chi tiết từ cửa gió điều hòa, viền cụm phím bấm vô lăng, viền khu vực cần số, viền cửa,… đều được bọc kim loại sáng bóng tạo cảm giác sang trọng.
Nhìn chung, thiết kế taplo của Sonet trông sang trọng tinh tế hơn so với Raize. 

Với một mẫu xe cỡ nhỏ có kích thước chỉ vừa hơn 4.000mm và chiều dài cơ sở chỉ nhỉnh hơn 2.500mm như Sonet và Raize thì không thể đòi hỏi một không gian ngồi thoải mái ở hàng ghế thứ hai được. Tuy nhiên, điểm cộng lớn nhất của Sonet chính là được trang bị cửa gió điều hòa ở hàng ghế thứ hai – một trang bị mà Raize không có được và ai cũng biết được cửa gió điều hòa hàng ghế thứ hai quan trọng ra sao khi sử dụng xe trong những ngày nắng nóng oi bức.

  Toyota Raize Kia Sonet Deluxe
Chất liệu ghế Da pha nhỉ Da
Ghế lái chỉnh điện
Vô lăng/cần số bọc da
Lẫy chuyển số Không
Màn hình trung tâm 9 inch 8 inch
Bảng đồng hồ Digital 7 inch Analog 
Cửa kính lên/xuống 1 chạm Ghế lái không
Cửa gió hàng ghế sau Không
Điều hòa tự động 1 vùng Chỉnh cơ
Loa 6 6
Phanh tay điện tử Không Không
Kính HUD Không Không
Ghế sau gập 60:40

4.  Khả năng vận hành
Xét về khả năng vận hành, cả Toyota Raize và Kia Sonet đều có những ưu khuyết điểm riêng cần phải kể đến như khối động cơ tăng áp dung tích 1.0L trên Raize sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể so với khối động cơ 1.5L trên Kia Sonet. Tuy nhiên, công suất đầu ra của Raize chỉ đạt 98 mã lực, thấp hơn đáng kể so với con số 113 mã lực trên Kia Sonet. Và việc đó cũng sẽ ảnh hưởng tới khả năng vận hành khi chở đủ tải của Raize cũng như ảnh hưởng tới khoản kinh tế trong việc tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn trên khối động cơ 1.5L của Sonet.

Toyota Raize được trang bị hộp số D-CVT kết hợp với điểm nhấn nằm ở lẫy chuyển số trên vô lăng có khả năng giả lập số để cho cảm giác thể thao hơn khi lái xe. Trong khi đối thủ Sonet được trang bị hộp số vô cấp thông minh Smartstream iVT với công bố sẽ giúp giảm được phần nào mức độ tiêu hao nhiên liệu cho xe.

  Toyota Raize Kia Sonet Deluxe
Động cơ 1.0L Turbo 1.5L
Công suất (mã lực) 98 113
Mô-men xoắn (Nm) 140 144
Hệ dẫn động FWD FWD
Trợ lực lái Điện Điện
Hộp số D-CVT iVT
Hệ thống treo Trước McPherson McPherson
Sau Thanh xoắn Thanh xoắn
Hệ thống phanh Trước Đĩa Đĩa
Sau Tang trống Tang trống
Chế độ lái Power Không
Kích thước lốp 205/60R17 215/60R16

 
5. Công nghệ an toàn hỗ trợ
Nhằm nâng cao khả năng bảo vệ người lái và hỗ trợ vận hành, Toyota Raize mạnh tay khi trang bị những công nghệ hỗ trợ tiên tiến như: cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, camera lùi, cảm biến trước sau, 6 túi khí và một số công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn cơ bản khác.

Vì thuộc phiên bản tiêu chuẩn nên công nghệ an toàn hỗ trợ trên Sonet Deluxe khiêm tốn hơn hẳn so với Raize khi chỉ có 2 túi khí, hệ thống phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, cảm biến sau và camera lùi. Có thể nói đây cũng là một điểm trừ đáng tiếc của Sonet Deluxe so với Toyota Raize.
6. Kết luận
Xét về tổng quan thiết kế, có thể nói hai mẫu xe này có thiết kế ấn tượng và rất hợp thời. Quyết định lựa chọn về mặt thiết kế phụ thuộc vào gu của mỗi người cũng như tùy theo góc nhìn khác nhau. Có thể nói, điểm quyết định duy nhất trên Sonet Deluxe và Raize nằm ở khoảng trang bị tiện nghi và công nghệ hỗ trợ.
Có thể thấy rõ ràng rằng, Sonet Deluxe hiện nay đang có giá bán nhỉnh hơn một chút (12 hoặc 4 triệu VNĐ) so với Toyota Raize. Tuy nhiên, mẫu xe đến từ thương hiệu Nhật Bản lại được trang bị nhiều tính năng hiện đại ở công nghệ an toàn hỗ trợ – một lợi thế có thể khiến cho phiên bản Sonet Deluxe thất bại hoàn toàn trước Toyota Raize về phân khúc giá bán.
Nhưng nhìn chung, có thể thấy lợi thế của Sonet nằm ở việc xe bán ra với nhiều tùy chọn với mức giá bán phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng hơn so với Toyota Raize, điều đó có thể cũng sẽ là nhân tố quyết định tới tổng doanh số bán xe của Sonet so với Raize.
Tâm Võ
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button