Thủ Thuật Công Nghệ

Google Analytics là gì? Lợi ích của công cụ Analytics với hoạt động của website

Để đảm bảo website hoạt động hiệu quả, các chiến dịch quảng cáo, marketing đạt được kết quả tối ưu, hầu như người quản trị nào cũng phải sử dụng đến các công cụ phân tích website như Google Analytics. Vậy Google Analytics là gì? Tại sao chúng có thể giúp ích cho việc quản trị web và tối đa hóa tiềm năng của website? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về công cụ phổ biến nhất thị trường này nhé!

Giải đáp: Google Analytics là gì?

Google Analytics (GA) hiện đang là công cụ phân tích dẫn đầu thị trường hiện nay bởi sở hữu tất cả những tính năng cần thiết mà người quản trị web cần. Đặc biệt, công cụ này còn được ưa chuộng bởi cung cấp phiên bản miễn phí. Ngoài ra, đối với những website có lượng truy cập cao, khoảng hơn 10 triệu lượt xem mỗi tháng, họ thường sử dụng phiên bản trả phí của công cụ này, đó là Google Analytics 360.

Google Analytics hiện nay được sử dụng rất phổ biến
Phiên bản cao cấp này sẽ có thêm một số chức năng bổ sung như cung cấp các báo cáo, thống kê chi tiết và các kích thước mẫu để người quản trị có thể đo lường hiệu quả chuẩn xác hơn. 

Hiện nay, Google Analytics được đánh giá là công cụ cung cấp nguồn dữ liệu trung thực nhất, bao gồm những thông số quan trọng như lưu lượng truy cập trang web, mức độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi. Bên cạnh đó, Google Analytics còn có thể theo dõi hành trình xem trang của người dùng, từ đó có thêm dữ liệu phong phú về nền tảng sử dụng, thiết bị hay vị trí của người dùng.

Công cụ thống kê của Google cũng hỗ trợ người quản trị rất nhiều trong việc thống kê các yếu tố thể hiện sự ưa thích của người dùng với trang như điểm thoát trang, phiên hoạt động, tỷ lệ khách truy cập quay lại,….

Tại sao nên công cụ phân tích Google Analytics?

Lợi ích cụ thể của Google Analytics là gì? Có lẽ, vẫn khá nhiều người còn mơ hồ về những tác dụng của công cụ khi mới bắt đầu sử dụng. Thực tế, trong thời đại số hiện nay, để có được một website phát triển tốt, tạo tiền đề cho sự gia tăng doanh thu, sự cần thiết của các công cụ phân tích là điều không cần bàn cãi.

Nếu bạn vẫn băn khoăn tại sao công cụ này được khuyên dùng nhiều đến thế, bạn có thể tham khảo 3 lý do quan trọng sau đây. 

Là cơ sở dữ liệu để người quản trị web ra quyết định

Đội ngũ marketing có thể tận dụng dữ liệu được cung cấp bởi GA để đưa ra các quyết định nhằm tối ưu hóa hoạt động của trang web, cải thiện hiệu suất và gia tăng lượng truy cập. Nếu không có được lượng dữ liệu mà GA ghi lại, đội ngũ quản trị web sẽ khó có thể đưa ra những quyết định phát triển, nâng cấp web hiệu quả.

google-analytics-co-vai-tro-gi

Google Analytics là cơ sở dữ liệu để người quản trị web ra quyết định
Việc lấy dữ liệu làm nền tảng cho các chiến dịch marketing, quảng cáo cũng giúp doanh nghiệp của bạn làm tiếp thị hiệu quả hơn, tránh lãng phí nguồn lực. 

Giúp lập báo cáo dễ dàng hơn

Ngoài việc giúp đưa ra quyết định, dữ liệu phân tích trang web là cơ sở cần thiết để nhân viên marketing, đội ngũ quản trị web lập báo cáo cho các quản lý và các lãnh đạo trong công ty. Mỗi chiến dịch digital marketing đều cần đo lường hiệu quả nên GA chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều trong việc thống kê số liệu, tổng kết các chỉ số đạt được. Đây cũng là căn cứ để đội ngũ phát triển website chứng minh được nỗ lực và thành quả công việc với cấp trên. 

Bên cạnh đó, nhìn vào số liệu GA cung cấp, nhân viên marketing sẽ biết những nội dung, chiến dịch nào đang tạo hiệu ứng tốt nhất. Từ đó, tập trung phát triển vào khía cạnh đó để thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp, tạo trải nghiệm tốt nhất cho người xem trang. Tất cả những kết quả đo lường và báo cáo về xu hướng dữ liệu sẽ giúp chiến dịch tiếp thị có kết quả tốt hơn.

>>> Tham khảo thêm:

  • Schema là gì? Vì sao cần có Schema trong hoạt động Seo Web?
  • Social media là gì? Các loại hình Social media phổ biến nhất hiện nay
  • Khóa học Seo có thực sự cần thiết? Các khóa học Seo thịnh hành nhất hiện nay

Đưa ra những kết luận về insight người dùng

Một trong những lợi ích không thể bỏ qua từ việc phân tích dữ liệu trang web đó là giúp đội ngũ quản trị hiểu được hành vi và thị hiếu của người dùng. Khi nắm được những insight cụ thể về khách hàng tiềm năng, họ sẽ nhận ra cần tập trung đẩy mạnh yếu tố nào để nâng cao hiệu suất kinh doanh. 

Google.Analytics có thể cho bạn biết: người dùng là đối tượng nào, độ tuổi ra sao, họ đến từ khu vực nào và sở thích của họ là gì. Với tính năng phân tích nhân khẩu học, vị trí, điều này là hoàn toàn có thể. Khi người dùng xem trang, GA cũng ghi lại những thông tin như họ thích hay không thích đoạn nội dung nào, họ thường tương tác và dừng lại xem lâu ở phần nào,… 

google-analytics

Google Analytics rất cần thiết đối với người làm Seo
Đặc biệt hơn, công cụ phân tích trang web của Google còn có thể thống kê rõ ràng tỷ lệ chuyển đổi – một trong những chỉ số mà doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Với tất cả những thông tin này, đội ngũ marketing, quản trị web sẽ thuận lợi trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu hóa các kênh liên quan và các yếu tố SEO, từ đó giúp website có thứ hạng tốt hơn. 

Hạn chế của Google Analytics là gì?

Dù có rất nhiều ưu điểm như cung cấp phiên bản miễn phí, dễ cài đặt và sử dụng, có giao diện thân thiện, cho phép người dùng tích hợp với nhiều sản phẩm khác của Google,… nhưng Google Analytics vẫn còn tồn tại một số điểm hạn chế. Tuy chỉ là những điểm trừ nhỏ nhưng bạn vẫn nên đọc qua trước khi sử dụng công cụ này:

  • Không cung cấp data thời gian thực trong các phiên bản báo cáo cho phép tải xuống. 
  • Phiên bản miễn phí chỉ giới hạn cho những website có lượng truy cập dưới 10 triệu một tháng. Như vậy, website nào có traffic lớn hơn, họ bắt buộc phải mua bản GA 360 mới có thể phân tích trang web. 
  • Khả năng tùy chỉnh còn hạn chế. 
  • Đôi khi dữ liệu không chính xác 100%.
  • Không cung cấp được dữ liệu đầy đủ khi đo lường hiệu suất của các chiến dịch có liên kết với Facebook – một trong những nền tảng có dữ liệu chuyển đổi lớn. 

google-analytics-han-che

Google Analytics vẫn có những hạn chế nhỏ
Ngoài công cụ phân tích website phổ biến nhất là Google Analytics, bạn hoàn có thể tham khảo một số công cụ khác đang được quảng bá nhiều trên thị trường như: Adobe Analytics, Woopra, Kissmetrics, Webtrends, Piwik. Những lựa chọn này có thể cho bạn những trải nghiệm sử dụng mới lạ hơn GA, tuy nhiên không phải công cụ nào cũng có phiên bản miễn phí. 

HP Connect chia sẻ trên đây là những thông tin cơ bản về công cụ phân tích website hàng đầu – Google Analytics. Chắc hẳn, qua bài viết, bạn đọc đã hiểu được Google Analytics là gì? Tác dụng cụ thể của nó với website là gì? Tuy nhiên, muốn phát triển website, duy trì thứ hạng và thu được lợi nhuận từ những dữ liệu Google Analytics cung cấp, bạn cần liên tục thực hiện quá trình theo dõi, phân tích để từ đó tùy chỉnh, nâng cao nội dung trang web. 

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button