Game Online

“Gia phả” dòng game MOBA được tiết lộ, Liên Quân chỉ là đời cháu chắt cuối cùng, Dota là một trong những ông tổ

Lịch sử hình thành của những tựa game MOBA phổ biến nhất hiện nay được tái hiện khá rõ thông qua một biểu đồ.

  • Riot Games bị chỉ trích thậm tệ vì thông báo cho toàn bộ các tài khoản xuống Sắt đoàn khi mùa 11 bắt đầu
  • Không muốn làm đồng đội vì rào cản ngôn ngữ, Doublelift khuyên TSM không mua Palette
  • Hóa ra “thần rừng” Sofm cũng có nỗi sợ của riêng mình – thứ khiến anh mất ngủ cả nửa tháng

Hiện tại, thị trường game MOBA trên di động đã quá bão hòa với hàng loạt những sản phẩm “na ná” nhau cùng tồn tại. Chúng về cơ bản mang tới lối chơi 5v5 truyền thống với bản đồ mang tính đôi xứng, 2 bãi quái được “mặc định” là Đỏ và Xanh, hệ thống 2 quái mạnh nhất nằm ở giữa sông mang lại các lợi ích Bùa lợi khi bị hạ gục, cơ chế triệu hồi quái vật để hỗ trợ công trụ, tướng tấn công trụ mà không có lính sẽ giảm hiệu quả sát thương,… 

Tất nhiên, với mỗi tựa game thì nhà phát triển sẽ có thêm một vài yếu tổ nhỏ khác để tạo ra những nét mới. Với Tốc Chiến, việc mua đồ chỉ được thực hiện khi tướng chết hoặc hồi về nhà. Extraordinary Ones thì thêm “cổng không gian” để dịch chuyển nhanh ở một số góc trên map, MARVEL Super War, Omyoji Area rồi Liên Quân Mobile cũng có một sự khác biệt nhỏ liên quan tới Bùa lợi của các quái mạnh nhất. Nhưng về cơ bản, tất cả các tựa game này vẫn chỉ được coi là “cháu, chắt” trên “Gia Phả” game MOBA. 

Mới đây, tấm “Gia Phả” này đã được 1 người chơi MOBA tâm huyết khái quát khá rõ ràng.

Với tấm “Gia Phả” này, game thủ có thể thấy Liên Quân Mobile hay những tựa game ra mắt sau nó đều chỉ được coi là thế hệ thứ 4 hay thậm chí thứ 5. Trong khi đó, “thủy tổ” thực sự của những game mang yếu tố chiến thuật đồng đội được người chơi này cho là những cái tên huyền thoại mà Blizzard phát triển như Warcraft, StarCraft.

Warcraft: Orcs and Humans chính thức ra mắt vào năm 1994, đánh dấu một trang sử mới của Blizzard. Mặc dù không phải là tựa game RTS đầu tiên, nhưng Orcs & Humans đã đặt nền móng đầu tiên của chuẩn cho tựa game RTS sau đó nói riêng và game ngày nay nói chung: có hệ thống campaign với cốt truyện; cùng với hệ thống multiplayer cho những người chơi tỉ thí với nhau. Còn StarCraft là tựa game chiến thuật thời gian thực được Blizzard phát hành trên toàn thế giới vào năm 1998, từng tạo ra cơn sốt phòng máy ở Việt Nam vào những năm 2000.

Trong khi đó, Defense of the Ancients (tên thường gọi DotA) là bản mod MOBA của trò chơi điện tử Warcraft III: Reign of Chaos (2002) và phiên bản mở rộng của nó, Warcraft III: Frozen Throne. Về sau này, DOTA đã trở thành nguồn cảm hứng để những nhà thiết kế đồ họa của Riot tạo ra tựa game MOBA Liên Minh Huyền Thoại (League of Legends). Liên Minh Huyền Thoại chính thức phát hành trên toàn thế giới vào năm 2009 với đồ họa tốt hơn, hình ảnh đẹp hơn và thu hút nhiều người chơi.

Bộ kỹ năng của vô số tướng LMHT sau đó đã lại được Timi kế thừa và “lắp” cho hàng chục tướng Vương Giả Vinh Diệu (Honor of Kings). Trên đà phát triển, Tencent quyết định mang tới bản quốc tế của Honor of Kings có tên Arena of Valor, tựa game được gọi là Liên Quân Mobile ở Việt Nam. Nhưng không chỉ kế thừa kỹ năng tướng Honor of Kings, Arena of Valor còn mượn tạo hình của rất nhiều tướng bên HoN. Không có gì lạ khi gọi HoN và Honor of Kings là “cha, mẹ” sinh ra Liên Quân Mobile.

Nhìn vào bản “Gia Phả” kể trên, game thủ có thấy được tính kế thừa là điều tất yếu mà những tựa game MOBA đã, đang và sẽ ra mắt sau này sẽ phải áp dụng nếu muốn thành công.

>>> HLV của Team Flash nói gì về những lựa chọn như “cười vào mặt khán giả” của đội khi thi đấu tại AIC 2020?

https://www.youtube.com/watch?v=mhnaIlerKqw

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button