Game PC

Final Fantasy 7 Remake và những tựa game bị delay cả đời (phần 2)

Trong phần này của Final Fantasy 7 Remake và những cái tên nổi tiếng bị delay, chúng ta hãy tiếp tục đến với các anh em họ hàng của nó cũng cùng chung lịch sử cù nhây vãi nồi. Hầu hết chúng đều là những cái tên vô cùng nổi tiếng toàn cầu, nhưng vì một hoặc nhiều lý do nào đó, nhà phát hành luôn thích delay nó hết sức có thể, đã thế còn tới cả chục năm nữa.

Final Fantasy XV 

Ngày đầu tiên xuất hiện: 2006

Ngày ra mắt chính thức: 2016

Trước khi Final Fantasy 7 Remake ra đời, đã có trường hợp của Final Fantasy XV là một trong những ví dụ điển hình của việc một tựa game nổi tiếng có thể bắt người ta chờ đến mức nào, từ chỗ là được giới thiệu độc quyền trên Playstation 3, xong hơn 10 năm sau nó biến thành một trong những game biểu tượng của Playstation 4 luôn – Final Fantasy XV.

Ban đầu Final Fantasy XV có tên gọi là Final Fantasy Versus XIII, được giới thiệu vào kỳ E3 2006 như 1 game độc quyền cho Playstation 3. Nó là một phần trong vũ trụ Fabula Nova Crystallis Final Fantasy – một seri phụ nằm ngoài phần chính với cốt truyện tăm tối hơn. Cái vấn đề chính khiến Final Fantasy XV bị delay lâu tới vậy 1 phần do Square Enix không tính toán hết được khả năng của mình, chưa kể họ còn bới ra một đống thứ từ cái tựa game chính này. 

Để hiểu được vụ lằng nhằng này, chúng ta phải nói về seri Fabula Nova Crystallis Final Fantasy – thực ra Final Fantasy XV (hay lúc đầu là Final Fantasy Versus XIII) là một trong số các tựa game nằm trong seri này cùng với Final Fantasy XIII và Final Fantasy Agito XIII. Trong số này thì Final Fantasy XIII được ra đời hoàn chỉnh, còn Final Fantasy Agito XIII lại bị đổi tên thành Final Fantasy Type-0 và phát hành cho PSP chứ không phải Playstation 3 nữa.

Sự thành công của Final Fantasy XIII khiến nhân lực của Final Fantasy Versus XIII bị cắt xén, kinh phí được dồn cho các anh em của nó, đến nỗi tận 5 năm sau ngày công bố game vẫn đang trong giai đoạn… tiền phát triển (25% tiến độ). Vấn đề này làm nảy nòi một vấn đề khác là đội ngũ thiết kế muốn thay đổi cốt truyện của game, nếu là một fan của tựa game này thì hẳn các bạn cũng biết việc Final Fantasy XV có tuyến nhân vật khác hẳn lúc đầu công bố. 

Một lý do khác là khi thế hệ console mới của Sony sắp lên kệ (Playstation 4), tới năm 2013 Final Fantasy Versus XIII chính thức được đổi tên thành Final Fantasy XV, trở thành một dòng chính của seri và chuẩn bị thành cái tên đỉnh để đẩy doanh số cho Playstation 4. Lượng tài nguyên khổng lồ được tập trung về cho game, họ phải đổi mới lại tựa game này cho phù hợp với dòng console mới, kể cả lối chơi, hình ảnh lẫn cốt truyện.

Đến 2015 thì thông tin phát hành của Final Fantasy XV xuất hiện, nhưng cũng phải tốn hơn 9 tháng nữa thì game mới chính thức ra lò sau hơn 10 năm thai nghén chờ đợi. Nếu nói truyền thống này duy trì tới Final Fantasy 7 Remake thì đáng lo đấy, vì tới tận bây giờ Final Fantasy XV còn đang lèm bèm ra nội dung mới từ từ kia kìa.

Diablo III 

Ngày đầu tiên xuất hiện: 2001

Ngày ra mắt chính thức: 2012

Đừng để con số kia đánh lừa bạn, cũng giống như Final Fantasy 7 Remake, trên thực tế Diablo III đã được tiến hành còn từ trước năm 2001 khi chi nhánh Blizzard North (chịu trách nhiệm chính cho dòng Diablo) vẫn còn hoạt động. Ban đầu tựa game này được đảm nhiệm bởi chi nhánh Blizzard North, và các hoạt động khởi đầu thậm chí còn từ năm 2000 – trước cả khi bản mở rộng của Diablo II ra đời.

Tới năm 2003, một sự kiện lớn xảy ra khi 4 nhân vật chủ chốt của Blizzard North đồng loạt rời bỏ studio, tiếp theo đó 1 năm lại thêm 5 người nữa bỏ đi, khiến các hoạt động của studio này chao đảo. 

Vụ lùm xùm này được cho là xích mích giữa các thành viên của Blizzard North với tập đoàn Vivendi (chủ sở hữu Blizzard), thậm chí trụ sở chính còn bác bỏ 1 game của Blizzard North trình lên. Tới năm 2005 thì Blizzard North bị xóa sổ, nguyên nhân được đồn đoán là do phần quá trình phát triển tiếp theo của Diablo (Diablo III) không đạt được mục tiêu như kỳ vọng.

Đoán xem, vì việc này mà Richard A. Knaak – tác giả của rất nhiều tiểu thuyết Diablo – tuyên bố sẽ méo viết cốt truyện cho “một tựa game chắc chắn chết” (Diablo III). Cũng vào khoảng thời gian này, một đống tin đồn về Diablo III được tuồn ra ngoài cộng đồng bởi chính một nhân viên từng lại việc tại Blizzard (Chris Hartgraves) càng khiến mọi việc rối tinh rối mù hơn nữa. Tới tháng 10/2005, sếp Rick Seis, người đứng đầu cũ của Blizzard North cảm thấy méo hài lòng với những gì mà Blizzard đang làm với Diablo III cũng dứt áo ra đi, từ đây là gần như toàn bộ lực lượng phát triển cũ của Diablo đã không còn làm việc cho Blizzard nữa. 

Diablo III được chuyển về trụ sở chính của Blizzard, và họ phải mất tới 4 năm để tuyển lại một đội ngũ có kinh nghiệm phát triển các tựa game giống như Diablo I và II. Quá trình này kéo dài tới tận năm 2008, trước khi nó được giới thiệu chính thức lần đầu tiên vào kỳ hội chợ của Blizzard tại Paris vào cuối năm, gần giống như Final Fantasy 7 Remake, đưa cái trailer xong im bặt luôn.

Mất thêm 4 năm nữa cùng vài kỳ beta test trước khi Diablo III có thể lên kệ vào năm 2012, khép lại hơn 1 thập kỷ kinh hoàng cùng rất nhiều biến cố cả trong lẫn ngoài nội bộ Blizzard. Sau đó Diablo III còn phải chịu rất nhiều phàn nàn về việc bắt phải online mới cho chơi game, cũng như server tồi tệ nhất trong lịch sử. Để tưởng nhớ về quá trình phát triển địa ngục này, các lập trình viên của Diablo III còn cố tình đưa vào game 1 màn chơi có tên là Development Hell – một cụm từ để chỉ những tựa game, phim hay sản phẩm tương tự tốn thời gian cả đời để phát triển.

Sau khi đọc xong những tựa game bị delay ở 2 phần của TCN, các bạn chắc sẽ không còn cảm thấy Final Fantasy 7 Remake là cái gì đó quá ghê gớm nữa đúng không, cứ từ từ và tằng tằng mà chờ đợi đi nhé.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button