Tin Tức Sự Kiện ÔTÔ

Bảo dưỡng xe điện đơn giản và tiết kiệm hơn xe đốt trong

Phần lớn người dùng xe hơi hiện nay đều đã quá quen với các mốc bảo dưỡng, chăm sóc định kỳ 5.000-10.000 km bao gồm các hạng mục như thay dầu động cơ, kiểm tra hệ thống nhiên liệu, hệ thống truyền động…

So với xe hơi truyền thống, công đoạn bảo dưỡng của xe điện đơn giản và tiết kiệm hơn nhiều nhờ số lượng chi tiết cơ khí, máy móc cần được chăm sóc ít hơn.

Bớt nỗi lo và chi phí sử dụng

Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa của xe điện tại Mỹ thấp hơn xe sử dụng động cơ đốt trong 50% theo báo cáo từ nhà phân tích Chris Harto thuộc tổ chức Consumer Reports được thực hiện dựa trên hàng nghìn phương tiện có quãng được đi được đến 200.000 dặm (tương đương 321.000 km). 

Cụ thể, 0,03 USD/dặm là số tiền bảo dưỡng và sửa chữa trung bình của xe điện còn con số tương tự của xe truyền thống là 0,06 USD/dặm (1 dặm tương đương 1,609 km).

Các chuyên gia của Consumer Reports cho rằng lý do bắt nguồn từ việc xe điện được trang bị hệ truyền động đơn giản hơn và đồng thời không cần thay dầu động cơ định kỳ.

Ô tô điện chỉ sở hữu mô-tơ điện vốn có độ bền tốn và gồm 2 phần chính là cụm xoay (roto) và cụm đứng yên (stato). Làm vệ sinh, kiểm tra và bôi trơn bạc đạn, kiểm tra dây dẫn điện… là các hạng mục chăm sóc có thể kể đến của bộ phận này.

Bên cạnh đó, hộp số và cụm pin vốn là 2 bộ phận quan trọng khác ngoại trừ thay nhớt hộp số hay nước làm mát của hệ thống giải nhiệt pin thì cũng không cần công đoạn bảo dưỡng phức tạp.

Nhiều nhà sản xuất cũng có chế độ bảo hành 8-10 năm hoặc 160.000 km (100.000 dặm) cho cụm pin, đồng nghĩa với việc người dùng gần như chỉ việc lái còn độ bền của pin cứ để nhà sản xuất lo. 

Các mốc bảo dưỡng cần lưu ý

Chủ xe ô tô điện nên kiểm tra hằng tháng về tình trạng mòn của lốp và áp suất lốp nhằm đảm bảo khả năng vận hành của xe. Người dùng cũng nên kiểm tra dung dịch phụ trợ như nước rửa kính hay dầu phanh và bổ sung nếu cần thiết.

Theo chuyên trang Green Cars, chủ xe nên đưa xe đến xưởng dịch vụ để kiểm tra hệ thống điện gồm mức nước làm mát của pin, bộ biến tần, nguồn phụ, mô-đun bộ sạc… mỗi 12.000 km tương đương 7.500 dặm.

Ngoài ra, việc xem xét tình trạng của hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, trợ lực lái, trục truyền động, khung gầm… cũng cần thiết không kém như đối với xe xăng. Bạn đừng quên kiểm tra hệ thống đèn hay điều hoà để chắc chắn rằng chúng đang vận hành hiệu quả.

Green Cars đề xuất người dùng thay thế lưỡi cao su gạt mưa trên kính lái, cụm lọc gió điều hòa, nước làm mát… ở các mốc 24.000 km (15.000 dặm), 58.000 km (36.000 dặm) và 120.000 km (75.000 dặm). Chu kỳ 5.000-10.000 km là thời gian bảo dưỡng định kỳ và thay thế nếu cần thiết của cụm phanh, phuộc hay lốp.

Còn đối với một vài nhà sản xuất như Renault hay Skado, mốc bảo dưỡng lớn của xe điện được cho là sau mỗi 30.000 km, dài hơn mốc của ô tô chạy xăng hoặc dầu 15.000-20.000 km.

Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button