Game PC

Anthem: canh bạc cuối cùng của BioWare (Phần 2)

Việc phát triển Anthem đã gây cho Bioware nhiều khó khăn trong việc giúp tựa game này đạt được một mức chất lượng “đáng đồng tiền” nhằm cứu vãn danh dự của cả họ và EA sau thất bại của Mass Effect Andromeda. Liệu họ có thành công? Tỷ lệ sống sót sẽ là bao nhiêu?

Đặt cược vào Anthem

Trong tình hình hiện tại, BioWare đã dồn toàn bộ nhân lực, vật lực vào Anthem, và cả hai studio Edmonton lẫn Austin đều đang lao vào việc thực hiện trò chơi này. Mark Darrah, một trong những thành viên kỳ cựu nhất của BioWare từ thời Baldur’s Gate đang căng mình trên hai mặt trận Anthem và Dragon Age. Đội ngũ lãnh đạo studio thậm chí còn xem xét việc ngừng phát triển nội dung cho MMORPG Star Wars: The Old Republic để tung Anthem ra kịp thời (dự kiến 2019), cho thấy rằng trò chơi này quan trọng đến mức nào trong mắt họ. 

Nhưng trong thời điểm này, có khá nhiều áp lực trong nội bộ BioWare. Việc studio Montreal đóng cửa và Aaryn Flynn ra đi khiến các nhân viên của hãng khá bất an. Scandal về loot box của Battlefront 2 cũng khiến BioWare lo sốt vó bởi Anthem sẽ có loot box, nhưng game thủ đã nói rõ rằng họ không thích loot box trong một tựa game giá 60 USD. Điều đáng lo ngại là BioWare có thể sẽ không được quyền quyết định Anthem sẽ được kinh doanh như thế nào – thu phí hay miễn phí, mà phải nghe theo lời của “bố già” EA.

Chưa hết, còn những vấn đề kỹ thuật mà BioWare phải đối mặt. Cũng như Dragon Age Inquisition và Mass Effect Andromeda, Anthem sẽ được thực hiện trên nền engine Frostbite rất mạnh mẽ của EA. Tuy nhiên, theo nhiều nhân viên từng làm việc cho EA, Frostbite rất khó sử dụng bởi nó không được phát triển cho những tựa game RPG mà BioWare thường làm. Trong quá trình phát triển Dragon Age Inquisition vài năm trước đây, BioWare đã phải thực hiện rất nhiều chỉnh sửa để Frostbite đáp ứng được nhu cầu của game, và gần đây họ cũng chỉ ra rằng chính những khó khăn khi phát triển RPG trên engine này là một trong những nhân tố khiến MEA thất bại. 

Bây giờ, Frostbite cũng đang khiến BioWare đau đầu với Anthem. Dù Anthem cũng là một game bắn súng, Frostbite vốn được xây dựng cho những tựa FPS tuyến tính kiểu Battlefield, trong khi Anthem là một tựa game online thế giới mở rất khác biệt. Việc tương lai của mình phải phụ thuộc vào một engine không tương thích như thế này cũng không hề giúp các nhân viên của BioWare an tâm phát triển game.

Tuy nhiên vẫn còn có một vài điều an ủi nho nhỏ. Sau nhiều năm làm việc với Frostbite, các lập trình viên của BioWare nay đã có nhiều kinh nghiệm hơn. Thêm vào đó, engine này chắc chắn sẽ giúp phần bắn súng của Anthem cực “chất”, không khác gì những bom tấn FPS thuộc series Battlefield mà EA cho ra mắt gần đây.

BioWare làm game RPG…

Chúng ta đều biết thế. Họ thực sự rất giỏi trong mảng này, và hầu hết RPG họ làm ra đều rất hấp dẫn. Ngay cả một trò chơi hơn chục năm tuổi như Star Wars: Knights of the Old Republic vẫn rất đáng thưởng thức. 

Anthem lại không phải là RPG. Nó có một số yếu tố RPG – bạn sẽ bỏ rất nhiều thời gian thu thập nguyên vật liệu nhằm nâng cấp bộ giáp (gọi là Javelin), tăng chỉ số chiến đấu của mình, nhưng đó là những yếu tố quá phổ biến trong game ngày nay. Từ bắn súng của Activision đến RTS của Blizzard, yếu tố RPG này có mặt ở khắp nơi và không còn là điều xa lạ.

Sau hơn 20 năm làm RPG, không có gì khó hiểu khi BioWare muốn bước sang một thể loại mới. Nhưng cũng rất khó hiểu khi BioWare lại muốn thử sức với một tựa game như Anthem, sau khi đã bỏ ra 20 năm trau chuốt công thức làm “món ăn” RPG của mình. Họ chưa từng làm một tựa game bắn súng nào trước đây. Họ có thể sẽ làm ra một Anthem hấp dẫn, nhưng khi sự tồn vong của studio được đặt lên bàn cân, quyết định chọn Anthem làm điểm đột phá quả là khó hiểu. 

Anthem có thể sẽ giống Mass Effect và Dragon Age hơn những gì chúng ta tưởng. Cũng như RPG, Anthem sẽ có cốt truyện, nhân vật phụ, quái vật, trang bị và lên cấp. Sau cốt truyện bị chê bai của Mass Effect Andromeda, giám đốc BioWare Casey Hudson đã hứa rằng họ sẽ nỗ lực gấp đôi với cốt truyện của Anthem, rằng “chúng tôi sẽ tập trung vào sự quan trọng của thế giới, nhân vật và các thành phần trong câu chuyện.”

Nếu Hudson giữ lời, và nếu BioWare đủ thời gian để làm vậy, Anthem có thể sẽ lại là một tựa game có cốt truyện kinh điển đúng kiểu BioWare. Nó sẽ chỉ có vẻ ngoài khác biệt chút ít.

Nhưng Anthem có đủ mới mẻ?

Nếu ngay bây giờ, bạn muốn được chơi một tựa game lấy đề tài viễn tưởng, có lối chơi tập trung vào yếu tố multiplayer online, với thế giới rộng lớn, cốt truyện được đầu tư công sức, và rất nhiều loại vũ khí khác nhau, Mọt tôi sẽ đề nghị bạn thử Destiny, hoặc Destiny 2. 

Athem trông quá giống hai tựa game này – cả hai đều đưa nhân vật vào trong những bộ giáp tương lai, chiến đấu trong một thế giới đầy những mối đe dọa từ người chơi khác và lũ quái vật do AI điều khiển. Chúng đều có nhiệm vụ chơi đơn hoặc theo nhóm, và đều nhấn mạnh yếu tố tùy biến nhân vật + thu thập trang bị. BioWare nói rằng Anthem sẽ có bản đồ lớn hơn, nhưng như thế là không đủ để tạo ra sự khác biệt với Destiny 2.

Ngay cả khi BioWare tìm ra cách để tạo sự khác biệt cho trò chơi của mình, Anthem cũng chưa chắc sẽ thành công. Thể loại mà BioWare đang theo đuổi tỏ ra quá khó để thành công. Destiny chỉ là một gợn sóng nhỏ trong làng game, kẻ kế nhiệm Destiny 2 đang chìm trong tai tiếng vì nhiều vấn đề khác nhau, từ loot box mờ ám, nội dung nghèo nàn, trang bị thiếu cân bằng… The Division, một tựa game khác có lối chơi tương tự của Ubisoft cũng mất đến 94% người chơi chỉ sau 3 tháng. 

Điều gì sẽ đảm bảo Anthem có thành công hơn những tựa game này? Chắc chắn không thể là danh tiếng của BioWare, bởi ngay cả khi game thủ biết rằng BioWare có thể sẽ “chết” sau khi trò chơi này thất bại, nếu game không đủ hấp dẫn, họ vẫn sẽ ra đi.

Các fan của BioWare không thích Anthem

Có thể Anthem không phải là thứ sẽ “giết” BioWare. Anthem có thể rất hay, nhưng vẫn có thể thất bại. Nhiều fan của BioWare đã quay lưng với trò chơi này kể từ khi nó vừa được công bố chỉ vì nó không phải là một game RPG. Họ chê rằng nó trông quá giống Destiny. Nó là một game multiplayer. Thêm nữa, chính sự tồn tại của Anthem đã khiến Mass Effect: Andromeda thất bại, bởi đội ngũ chủ lực của BioWare ở Edmonton tập trung làm tựa game này và chuyển MEA sang cho BioWare Montreal. 

Những lời phàn nàn này đến từ tình yêu mà game thủ dành cho những tựa RPG của BioWare. Không ai làm game giống BioWare – ngay cả CD Projekt RED cũng vậy. Sự độc đáo mà BioWare có được với những tựa game không trói buộc người chơi vào một cốt truyện nhất định là thứ đã chinh phục các fan, và fan lo ngại rằng studio yêu quý của mình sẽ mất tất cả những thứ đó khi duy trì Anthem – một tựa game online đòi hỏi rất nhiều thời gian ngay cả sau khi đã được phát hành.

Dĩ nhiên, BioWare có thể giành lại lòng tin của các fan bằng một Anthem cực hấp dẫn. Nếu nó thú vị, hấp dẫn và đem lại sự kịch tính mà các tựa RPG trước đây có được, Mọt game tin rằng các fan của BioWare sẽ thay đổi quan điểm của mình. Tất cả những gì mà BioWare cần là một tựa game 9/10, và một chiến dịch marketing hoàn hảo, không có những scandal “cảm giác tự hào và thành tựu” đến từ EA. 

Vẫn còn hi vọng

Tóm lại, ngay cả sau hàng loạt sai lầm đã xảy ra và sắp đến, Anthem có thể sẽ rất hấp dẫn. Dù rất nhiều người đã ra đi, BioWare vẫn có rất nhiều tài năng. Mặc cho thất bại của MEA, BioWare vẫn là một studio giàu thành tích, và đã chứng minh năng lực của mình với bối cảnh fantasy lẫn sci-fi. Mặc cho sự “tàn nhẫn” của EA khi sẵn sàng tiêu diệt những studio thất bại, BioWare chỉ cần có một sản phẩm xuất sắc.

Liệu sản phẩm đó có thể là Anthem không? Hoàn toàn có thể. Không ai muốn thấy Anthem thất bại, ngay cả những người không thích trò chơi. Có thể nó sẽ không thất bại bởi Destiny 2 không đủ sức hấp dẫn để chiếm lĩnh thị trường. Biết đâu nó sẽ lấp đầy khoảng trống mà Destiny đã tạo ra nhưng không đủ sức lấp đầy? Biết đâu nó sẽ là khởi đầu cho một thời kỳ huy hoàng của BioWare, cũng như LMHT đã khởi đầu cho Riot? Chúng ta chỉ cần chờ đợi. 

Nhưng khoan, biết đâu EA sẽ không đưa BioWare vào danh sách tiêu diệt của mình? Dù cơ hội khá mong manh bởi họ đã làm EA thất vọng với MEA, nhưng ngay cả khi Anthem thất bại, BioWare có thể sẽ vẫn tồn tại để hoàn thành Dragon Age 4. Mass Effect cũng sẽ trở lại vào một ngày nào đó. Các fan của Jade Empire, Star Wars vẫn còn trông chờ những phiên bản kế tiếp từ studio này. Họ chỉ cần vượt qua thử thách của Anthem.

Cố lên, BioWare. Chúng tôi ủng hộ các bạn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button