Game PC

10 tựa game kinh dị không cần ‘jump scare’ vẫn đáng sợ (Phần 1)

Không phải game kinh dị nào cũng phải khiến game thủ giật mình vì những màn hù dọa bất ngờ, thay vào đó nỗi sợ đến từ nhiều yếu tố khác. kinh dị

Mặc dù chắc chắn những cảnh jump scare có thể giúp tựa game biến thành hồi hộp và đáng sợ hơn, nhưng chúng không phải thứ bắt buộc cho một trò chơi kinh dị thành công.

Mỗi trò chơi kinh dị có một cách thể hiện khác nhau để tạo lên sự đáng sợ của chúng, một số tựa game thì có nhịp độ và bầu không khí chậm rãi, trong khi những tựa game khác tập trung vào những màn hành động và chiến đấu ly kỳ. Dù vậy, cả hai kiểu game kinh dị này nói chung đều áp dụng những màn jump scare ở một mức độ nào đó, tuỳ vào tựa game mà số lượng jump scare cũng sẽ nhiều ít khác nhau.

Mặc dù chắc chắn những cảnh jump scare có thể giúp tựa game biến thành hồi hộp và đáng sợ hơn, nhưng chúng không phải thứ bắt buộc cho một trò chơi kinh dị thành công. Nhiều tựa game đã nhấn mạnh vào bầu không khí, xây dựng sự đáng sợ thông qua đó hoặc thông qua chính cốt truyện. Trong những tựa game này, jump scare chỉ là một thứ nhỏ nhặt được sử dụng một cách hợp lý mà không bị quá lố.

SOMA

Một trong những điểm mạnh khác của SOMA là cốt truyện, nó luôn đưa ra những câu hỏi kích thích tư duy khiến chúng ta thắc mắc về bản tính và nhân tính của con người.

Frictional Games nổi tiếng với việc đem đến cho các game thủ những tựa game kinh dị vô cùng mãn nhãn. Giống như Amnesia: The Dark Descent của hãng, SOMA đã làm rất tốt trong việc xây dựng sự căng thẳng. Người chơi sẽ luôn hoảng sợ với những nỗi kinh hoàng không thể nhìn thấy đang ẩn nấp xung quanh các góc tối.

Một trong những điểm mạnh khác của SOMA là cốt truyện, nó luôn đưa ra những câu hỏi kích thích tư duy khiến chúng ta thắc mắc về bản tính và nhân tính của con người. Tất cả những điều này đã khiến game thủ luôn cảm thấy một sự khó chịu bất an khi chơi tựa game, trong khi các màn jump scare chỉ là tối thiểu và không quá tác động đến người chơi bằng những khía cạnh khác.

Bioshock game kinh dị

Mỗi khu vực của Rapture lại sở hữu một bản sắc riêng cùng với những mối nguy hiểm riêng.

Khi nói về việc xây dựng bầu không khí, thật khó để bỏ qua phần game Bioshock tiên phong. Câu chuyện của tựa game xảy ra ở Rapture, một thành phố dưới nước nơi hầu hết cư dân đều mất trí do đấu đá lẫn nhau, đổ vỡ quyền lực và nghiện ngập plasmid.

Mỗi khu vực của Rapture lại sở hữu một bản sắc riêng cùng với những mối nguy hiểm riêng. Và chỉ với nguồn cung vũ khí đạn dược giới hạn, người chơi buộc phải luôn cảnh giác trước các mối đe dọa có thể tấn công bất kỳ lúc nào và khiến game thủ chết tức tưởi chỉ vì một giây phút sơ ý.

Little Nightmares 1 & 2

Những con quái vật trong các tựa game này được mô tả như những bức tranh biếm họa của người thật.

Những tựa game kinh dị luôn đáng sợ dưới góc nhìn thứ nhất, nhưng cũng có những nỗi sợ được thể hiện dưới góc nhìn thứ ba, một trong những tựa game như vậy là series Little Nightmares. Cả hai phần game tring series đều có lối chơi nền tảnging giải đố quen thuộc và không có gì đáng sợ, nhưng chính việc sử dụng thông minh những hình ảnh trừu tượng mới thực sự khiến chúng biến thành kinh dị.

Những con quái vật trong các tựa game này được mô tả như những bức tranh biếm họa của người thật. Việc trốn tránh chúng là một điều đầy căng thẳng, đặc biệt là khi chúng thường xuất hiện đột ngột. Mọi thứ được trình bày một cách khéo léo trong bầu không khí xấu xí ảm đạm của tựa game, và có rất ít màn jump scrare “rẻ tiền” xuất hiện trong Little Nightmares.

World of Horror

Cơ chế gameplay phiêu lưu kiểu cũ mà World of Horror sử dụng không phù hợp với những pha jump scare liên tục.

World of Horror là một cái tên rất phù hợp cho trò chơi này. Là một tựa game có nền độ hoạ vô cùng nổi bật sử dụng các bức tranh vẽ tay đen trắng như trong truyện tranh, game thủ sẽ được giao quest ngăn chặn ngày tận thế sắp xảy ra bằng cách chiến đấu với các quái vật đến từ thế giới khác.

Cơ chế gameplay phiêu lưu kiểu cũ mà World of Horror sử dụng không phù hợp với những pha jump scare liên tục. Thay vào đó, tựa game sử dụng chính những nét vẽ của nó và nỗi sợ khi đối mặt với một mối đe dọa mới để khiến các game thủ biến thành căng thẳng và cảm nhận được không khí rùng rợn của tựa game.

Visage game kinh dị

Visage có đưa vào các màn jump scare trong toàn bộ nội dung của nó, dù vậy, chúng không phải một khía cạnh áp đảo trong sự kinh dị của tựa game.

Có rất nhiều tựa game kinh dị lấy cảm hứng từ P.T. và Visage là một trong những số đó. Cũng vì vậy nên tựa game chủ yếu là một tác phẩm kinh dị tâm lý, một kiểu game kinh dị mà trong đó thực tại của nhân vật chính thường xuyên bị đảo lộn và không biết đâu là ảo và đâu là thật.

Visage có đưa vào các màn jump scare trong toàn bộ nội dung của nó, dù vậy, chúng không phải một khía cạnh áp đảo trong sự kinh dị của tựa game. Visage sẽ để nỗi sợ gặm nhấm người chơi từ từ, để tâm trí của game thủ ngập tràn sự căng thẳng và làm bản thân sợ hãi trước, sau đó các nỗi sợ thực sự mới được tung ra.

Xem thêm: Các bằng chứng cho chúng ta thấy GTA Remastered Triology có tồn tại

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button