Tin Tức Sự Kiện ÔTÔ

Năm 2021 sẽ là thời kỳ hoàng kim của xe SUV đô thị tại Việt Nam?

Trong những năm gần đây, phân khúc CUV cỡ B (SUV đô thị) đang phát triển rất mạnh mẽ tại Việt Nam. Tuy nhiên, thời kỳ hoàng kim nhất của phân khúc này bắt đầu từ năm 2020 cho đến hiện tại. 

Nhìn lại sự phát triển của phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam 

Trước năm 2014, phân khúc xe hạng B chỉ có những chiếc sedan Vios, Accent. Chính Ford EcoSport là mẫu xe đặt những viên gạch đầu tiên và khai phá ra phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam vào năm 2014.

EcoSport là mẫu xe đặt những viên gạch đầu tiên và khai phá ra phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam vào năm 2014.

EcoSport là mẫu xe đặt những viên gạch đầu tiên và khai phá ra phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam vào năm 2014.

Kéo theo đó là hàng loạt các đối thủ tham gia phân khúc như Suzuki Vitara, Chevrolet Trax, Hyundai i20 Active hay Mitsubishi Outlander Sport.Tuy nhiên, trong giai đoạn 2014-2017, khách hàng Việt vẫn rất “lạnh nhạt” với các mẫu xe CUV cỡ B. 

Chính vì không được ưa chuộng, đồng loạt các mẫu xe CUV cỡ B đành phải dừng cuộc chơi. Duy nhất chỉ có Ford EcoSport vẫn trụ vững và trở thành “ông hoàng” của phân khúc này trong suốt nhiều năm liền.

Thời kỳ phát triển của phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam

Đến giữa năm 2018, phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam bắt đầu dần được khách hàng quan tâm nhiều hơn. Đó là nhờ sự tham chiến của Hyundai Kona, mẫu xe này nhanh chóng lập nhiều kỷ lục về doanh số bán.

Kona đã chính thức lật đổ “ngôi vương” của Ford EcoSport nhờ doanh số bán khủng 7.103 xe trong năm 2019

Kona đã chính thức lật đổ “ngôi vương” của Ford EcoSport nhờ doanh số bán khủng 7.103 xe trong năm 2019

Đồng thời Kona còn tung hoành trên các bảng xếp hạng Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam hàng tháng. Chỉ sau 1 năm, Kona đã chính thức lật đổ “ngôi vương” của Ford EcoSport nhờ doanh số bán khủng 7.103 xe trong năm 2019 trong khi “cựu vương” chỉ đạt 4.006 xe. 

Ở thời điểm này, Honda HR-V cũng tham gia cuộc chơi nhưng do giá bán quá cao tiệm cận phân khúc C nên doanh số bán rất ế ẩm, chỉ đứng cho đủ đội hình với doanh số khiêm tốn 2.700 xe trong năm 2019.  

Thời kỳ hoàng kim của phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam 

Trong năm 2020, thứ hạng của bộ 3 Kona, EcoSport, HR-V không có sự thay đổi. Tuy nhiên gần cuối năm 2020, phân khúc có thêm những “tân binh” mới như Kia Seltos (ra mắt ngày 22/7), Peugeot 2008 (ra mắt ngày 12/12).  

Sự có mặt của Kia Seltos và Peugeot 2008 với thiết kế hiện đại, đột phá cùng hàng tá công nghệ hiện đại đã thổi vào làn gió mát cho phân khúc. Bởi trước đó phân khúc CUV cỡ B gần như là “sân chơi” riêng của Hyundai Kona. 

KIA Seltos có doanh số rất ấn tượng mỗi tháng

KIA Seltos có doanh số rất ấn tượng trong năm 2020

Trong đó, đáng chú ý nhất là mẫu xe Kia Seltos với doanh số ấn tượng 6.065 xe trong năm 2020. Dù thấp hơn con số 7.863 xe của Kona nhưng doanh số của Kia Seltos chỉ bắt đầu tính từ khi giao xe vào tháng 9/2020. Như vậy trung bình mỗi tháng Seltos bán hơn 1.500 xe, chênh lệch hẳn so với Kona. 


KÉO XUỐNG ĐỂ XEM TIẾP NỘI DUNG

Sang năm 2021, Kia Seltos tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng khi liên tục góp mặt trong danh sách Top 10 xe bán chạy hàng tháng. Chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm, đã có 3.840 chiếc Seltos được giao đến tay khách hàng. Qua đó “ăn đứt” doanh số Hyundai Kona (971 xe) và Ford EcoSport (351 xe).   

Tính đến thời điểm hiện tại, Kia Seltos chính là “tân vương” của phân khúc CUV cỡ B. Với phong độ hiện tại, khi tổng kết doanh số cả năm, Seltos rất dễ để trở thành mẫu CUV cỡ B bán chạy nhất năm 2021.   

Mazda CX-3 mới ra mắt đang nhận được nhiều quan tâm của khách hàng

Mazda CX-3 mới ra mắt đang nhận được nhiều quan tâm của khách hàng

Trong năm 2021, phân khúc CUV cỡ B đón nhận thêm “tân binh” CX-3 vừa ra mắt vào ngày 20/4/2021, Mazda CX-3 giá từ 629 – 709 triệu đồng. Nhìn vào cách ra mắt sản phẩm, có thể thấy rõ tham vọng của THACO.   

Đầu tiên là về nguồn gốc, CX-3 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan giống với Mazda2 và CX-30 thay vì lắp ráp trong nước như hầu hết các dòng sản phẩm còn lại. Điều này đánh vào tâm lý chuộng xe nhập của khách hàng Việt.

Thứ 2 là chiếc lược về giá, CX-3 là dòng xe hiếm hoi của Mazda Việt Nam được nhập khẩu có giá bán tốt trong phân khúc.Với giá bán dao động từ 629-709 triệu đồng, giá của CX-3 chỉ cao hơn Ford EcoSport giá từ 603-686 triệu đồng và Kia Seltos giá từ 609-729 triệu đồng. 

Nhưng CX-3 lại có giá bán thấp hơn Hyundai Kona giá từ 636-750 triệu đồng và Honda HR-V giá từ 786-866 triệu đồng. Có thể thấy, CX-3 cũng sẽ là đối thủ rất đáng gờm trong thời gian tới.

Những “tân binh” sắp gia nhập phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam.

Sau CX-3, Hyundai Kona sẽ tái xuất với phiên bản nâng cấp giữa dòng đời (facelift) để tăng cường sức cạnh tranh trước loạt “tân binh” mới. Hiện tại, Kona facelift 2021 đã ra mắt thị trường Malaysia, điều này báo hiệu ngày về Việt Nam không còn xa.

KIA Sonet đang được rất nhiều khách hàng chờ đón

KIA Sonet đang được rất nhiều khách hàng chờ đón

Dù THACO chưa công bố hay xác nhận bất cứ thông tin nào về Kia Sonet nhưng khả năng cao mẫu xe này sẽ ra mắt trong năm nay. Bởi Kia Sonet đã bị bắt gặp tại Quảng Nam, Việt Nam. Đây là mẫu xe được định vị dưới Kia Seltos với cấu trúc 7 chỗ ngồi.

Chưa hết, phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam trong năm 2021 sẽ có thể đón chào 2 “tân binh” Raize và Yaris Cross đến từ thương hiệu Toyota. Theo một số nguồn tin, 2 mẫu xe này đã được Toyota Việt Nam đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam. 

Có thể thấy, đây đang là thời kỳ hoàng kim của phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam. Bởi phân khúc này đang đáp ứng rất tốt các yêu cầu của khách hàng Việt về sự tiện dụng. Năm 2021 hứa hẹn sẽ là năm bùng nổ thực sự của phân khúc này.

» Tham khảo: Mua bán xe Ô tô cũ, mới giá rẻ



Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button