Tư Vấn

Lịch sử hãng xe Holden, “Hãng xe của người Úc” sẽ sáp nhập VinFast?

Những ngày qua, thông tin hãng xe Holden sẽ sát nhập VinFast đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông ô tô. Có thể nói, Holden chính là biểu tượng văn hóa và là niềm tự hào của xứ sở Kangaroo – Australia.

Vinfast đang làm việc với đối tác để “thâu tóm” Holden

Việc Holden sát nhập VinFast chỉ còn là vấn đề thời gian chứ không còn là tin đồn. Ông Jim DeLuca – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup chia sẻ với tờ carsales.com.au rằng:

“Chúng tôi đang làm việc với các đối tác kinh doanh để xác định kiểu dáng và sản phẩm cụ thể. Sự kết hợp sẽ giúp việc sản xuất và kinh doanh hiệu quả hơn, cũng như tiết kiệm chi phí.”

Vậy hãng xe Holden có sức ảnh hưởng thế nào đến Australia và thế giới?

Tiền thân của Holden là công ty sản xuất yên ngựa thành lập vào năm 1856 ở phía Nam nước Úc. Năm 1908, Holden chuyển sang lĩnh vực đồ nệm và thân xe hơi trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe hơi và xe máy.

General Motors (GM) mua lại Holden vào năm 1931

General Motors (GM) mua lại Holden vào năm 1931

Năm 1931, Holden chính thức đầu quân cho công ty sản xuất xe General Motors (GM) Mỹ để mở ra thời kỳ hoàng kim nhất trong lịch sử. Đồng thời bắt đầu đánh dấu cho 89 năm sáp nhập của hai hãng xe.

Thời kỳ hoàng kim

Khi Thế chiến II kết thúc, Holden nhận được rất nhiều ưu đãi về chính sách của Chính phủ. Những chính sách này được ban hành nhằm giúp ngành sản xuất xe hơi nội địa có thể phát triển và hội nhập toàn cầu.

Holden 48-215

Holden 48-215

Kỷ nguyên của những chiếc ô tô “Made in Australia” ra đời khi Holden tung ra mẫu xe hơi Holden 48-215 đầu tiên vào năm 1948. Đây là chiếc xe đầu tiên hoàn toàn do Úc sản xuất và được xem là niềm tự hào rất lớn tại thời điểm đó.

Mua lại Holden được xem là một trong những thương vụ thành công nhất của General Motors. Doanh số bán của Holden tăng trưởng chóng mặt và bùng nổ vào năm 1950.

Trong giai đoạn từ 1950-1970, tất cả các cung đường của xứ sở Kangaroo đều tràn ngập những mẫu xe của Holden. Chỉ sau 14 năm kể từ khi mẫu xe đầu tiên ra mắt, Holden đã kỷ niệm chiếc xe thứ 1 triệu ra đời vào năm 1962.

hang-xe-holden

Ngay cả hãng xe lừng Toyota cũng phải lắc đầu ngao ngán trước Holden khi thâm nhập thị trường Úc vào năm 1963. Holden phổ biến đến mức những mẫu xe của hãng đã trở thành biểu tượng của người Úc, thậm chí là biểu tượng của văn hóa quốc gia.

Giai đoạn khủng hoảng và lụi tàn

Thời kỳ hoàng kim của Holden lụi tàn vào năm 2013. Thời điểm này, chính phủ Australia dần thắt chặt các quỹ trợ giá cho Holden sau hàng chục năm làm “bệ đỡ”.

Trước tình thế các quỹ trợ cấp cạn kiệt và tỷ giá đồng đô la Úc quá cao. Holden đã đưa ra thông báo hãng không còn đủ tiềm lực để sản xuất xe hơi tại Úc. Thay vào đó, hãng xe chuyển việc sản xuất ô tô sang các nhà mát đặt ở nước ngoài có chi phí rẻ hơn.

GM chính thức thông báo sẽ khai tử thương hiệu Holden trong năm 2021

GM chính thức thông báo sẽ khai tử thương hiệu Holden trong năm 2021

Ngay lập tức, doanh số bán của Holden sụt giảm kỷ lục, thấp nhất kể từ năm 1948. Thị phần của Holden vốn ở mức 22% vào năm 2002 tại Úc nay chỉ còn vỏn vẹn 4% vào năm 2019.

Chuyện tất yếu cũng phải xảy ra, GM hay Chevrolet tại Việt Nam chính thức thông báo sẽ khai tử thương hiệu Holden trong năm 2021 để tập trung cho các thị trường tiềm năng. Thông báo này được đưa ra vào ngày 17/2/2020 vừa qua.

Vì sao VinFast muốn mua lại Holden

General Motors – Công ty sản xuất ô tô đến từ Mỹ đang sở hữu Holden nhận định rằng thị trường Úc quả nhỏ. Tuy nhiên, VinFast lại có góc nhìn khác, hãng xe Việt Nam cho rằng: “Úc có thị trường ô tô phát triển, có các nhà cung cấp cũng như kỹ thuật mà VinFast mong muốn tham gia”.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup - ông Jim DeLuca

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup – ông Jim DeLuca

Ông Jim DeLuca – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup cũng chia sẻ lý do mua lại Holden. “Chúng tôi quan tâm đến những kiểu sáp nhập theo chiều dọc (tức tham gia vào các khâu nối tiếp nhau – PV) giúp chúng tôi hiệu quả và việc kinh doanh sinh lời nhiều hơn”.

Để có thể điều hành tốt Holden, VinFast cũng đã có những nhân sự giàu kinh nghiệm. Điển hình như ông Shaun Calvert – Phó tổng giám đốc sản xuất và kỹ thuật toàn cầu của VinFast đã từng làm việc ở Holden và GM từ năm 2001 – 2007.

Bên cạnh đó còn có Kevin Yardley – Nhân sự cao cấp đang làm việc cho VinFast Engineering Australia cũng đã có 25 năm kinh nghiệm làm việc cho Holden và GM. Hay Joe Sawyer, người đã có 23 năm làm việc cho Holden, hiện tại cũng đang là nhân sự cấp cao của VinFast. 

Khi chính thức sở hữu Holden, VinFast sẽ có thể khai thác và sử dụng hệ sinh thái sản xuất của hãng xe Holden, thuộc tập đoàn GM trên đất Úc. Đây sẽ là bàn đạp để VinFast thực hiện hóa tham vọng trở thành hãng ô tô toàn cầu.

??? Tham khảo: Thách thức và cơ hội của xe Vinfast tại Việt Nam

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button